Hugur - 01.01.2018, Síða 19

Hugur - 01.01.2018, Síða 19
 Vitnisburðarranglæti 19 Ef við tökum þetta allt saman, legg ég til eftirfarandi bráðabirgðaskilgreiningu á félagslegu valdi: Verkleg og staðbundin félagshæfni til að stýra athöfnum annarra sem annaðhvort tilteknir félagslegir gerendur geta beitt (með virkum eða óvirkum hætti) eða virkni hennar er alfarið formgerðarbundin. Enda þótt okkur sé tamt að nota hugtakið félagslegt vald til að andæfa ein- hverju – yfirleitt tölum við aðeins um vald þegar við gagnrýnum það – er þessi tillaga að skilgreiningu til marks um að sjálf hugmyndin um félagslegt vald sé í raun hlutlausari en svo, enda þótt hún sé aldrei eins hlutlaus og hugmyndin um félagshæfni ein og sér. Því er rétt að útiloka ekki að valdbeiting valdi engum skaða. Á hinn bóginn tryggir lykilstaða stýringarhugtaksins í þessari skilgrein- ingu að það getur orðið grundvöllur gagnrýni: Hvar sem valdi er beitt ættum við að spyrja hver eða hvað stjórni hverjum og hvers vegna. Ímyndarvald Fram að þessu höfum við skoðað félagslega samstillingu einungis sem verklega samstillingu þar eð hún snýst þá aðeins um að stilla saman strengi ólíkra athafna. Þó er a.m.k. ein birtingarmynd félagslegs valds sem krefst ekki aðeins félagslegr- ar samstillingar heldur einnig samstillingar hins félagslega ímyndunarafls. Ýmiss konar valdbeiting byggist á því að gerendur hafi sameiginlegar hugmyndir um félagslega ímynd (e. social identity) eða stöðu – hugmyndir sem lifa í sameig- inlegu félagslegu ímyndunarafli og ráða því t.a.m. hvað það þýðir að vera kona eða karl, sam- eða gagnkynhneigður, ungur eða gamall o.s.frv. Í hvert sinn sem valdbeiting hvílir að verulegu leyti á slíkum sameiginlegum ímyndunum um fé- lagslega ímynd eða stöðu er ímyndarvald (e. identity power) að verki. Kyngervi er eitt svið ímyndarvalds og, eins og gildir almennt um félagslegt vald, er hægt að beita því valdi með virkum eða óvirkum hætti. Ímyndarvaldi um kyngervi er t.d. beitt þegar karl notar (jafnvel ómeðvitað) karlímynd sína til þess að hafa áhrif á breytni konu, s.s. til að fá hana til þess að fallast á skoðanir hans. Til dæmis gæti hann sýnt henni velviljað yfirlæti og komist upp með það vegna þess eins að hann er nú einu sinni karl og hún kona: „Marge, eitt er kvenlegt innsæi, annað eru staðreyndir“, eins og Greenleaf segir við Marge í The Talented Mr Ripley.10 Hann bælir niður grunsemdir hennar um að Ripley sé morðingi með því að beita því ímyndarvaldi sem hann sem karl hefur óhjákvæmilega yfir henni sem konu. Svo óskammfeilin beiting ímyndarvalds sem þessi þarf þó ekki að vera vísvitandi – sagan gerist á sjötta áratugnum og Greenleaf beitir hugvitssemi sinni til þess að reyna að sannfæra Marge um að líta á aðstæður frá því sem hann álítur vera hlut- lægari sjónarhól, enda þótt hann geri sér réttilega ljóst að þær valdi henni mikilli tilfinningalegri spennu. Honum er e.t.v. óljóst að hann nýtir sér kyngervi til þess 10 Minghella, The Talented Mr Ripley, 130. Hugur 2018meðoverride.indd 19 24-Jul-18 12:21:21
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.