Hugur - 01.01.2018, Page 82

Hugur - 01.01.2018, Page 82
82 Stefán Snævarr að meta hvort sættir hafi náðst í frjálsri og óþvingaðri rökræðu nema hægt sé að segja söguna um þessa rökræðu. Hið sama gildir um rökræðu sem ekki hefur endað með samkomulagi, til að ákvarða að svo sé verður að vera hægt að segja sögu rökræðunnar.58 Alasdair MacIntyre staðhæfir að málgjörð sé ekki skiljanleg nema hægt sé að setja hana í frásögulegt samhengi. Hugsum okkur að við séum að bíða eftir strætisvagni og kona sem stendur við hlið okkar segi upp úr eins manns hljóði: „Villiendur kallast á latínu Histrionicus histrionicus histrionicus.“ Gerum ráð fyrir að hún segi þetta hvað eftir annað, en með tilviljunarkenndu millibili. Geri hún það má ætla að hún sé geðveik. En málgjörðin gæti verið skiljanleg, vilji svo til að hún haldi ranglega að ég sé maður sem hafi spurt hana nýlega á bókasafni hvort hún vissi hvað villiendur kölluðust á latínu. Við myndum líka skilja málgjörðina ef hún héldi ranglega að ég væri meðnjósnari hennar og setningin væri dulkóðuð og mér ætlað að afkóða hana. Í báðum tilvikum er mál- gjörðin vart skiljanleg nema hægt sé að setja hana í frásögulegt samhengi. Í fyrra tilvikinu söguna um bókasafnið, í síðara tilvikinu sögu um meint starf okkar sem njósnara.59 Sé þetta rétt (sem ég held að það sé), þá verður líka að setja málgjörðir sem framdar eru í siðferðilegri meginrökræðu í frásöguleg samhengi. Rök MacIntyres eru sannfærandi. Þau, ásamt rökum Bartolomei Vasconcelos, sýna að rökræðusiðfræðin hefur með nauðsyn frásögulegan þátt (við sjáum hér þriðju ábendinguna um bókmenntaleika rökræðusiðfræðinnar). MacIntyre telur eins og rökræðusiðfræðingarnir að samræðan sé miðlægur þáttur í mannlífinu, t.d. verði málgjörðir ekki skiljanlegar nema í samtölum. En gagnstætt þeim heldur hann því fram að samræður verði að flokka sem bók- menntagreinar (e. literary genres). Við segjum um tiltekna samræðu að hún hafi ein kennst af harmrænum misskilningi eða verið hlægileg (harm- og gamanleik- ir flokkast undir bókmenntagreinar að mati MacIntyres, á mínu máli eru þeir sónarþættir). Auk heldur hafi samræður byrjun, miðju og endi eins og bók- menntaverk. Þær „hreyfist“ til og frá hátindum (e. climaxes) rétt eins og framvinda sögu í dramatískum bókmenntaverkum.60 Hann dregur þá ályktun að mannlífið hafi bókmenntalega hlið, ástæðan sé mikilvægi samræðna í mannlífinu og það að samræður hafi bókmenntalegan þátt. Aftur er ég sammála, samræður og þar með rökræður og boðskipti almennt hafa slíkan þátt. Hér sjáum við fjórðu og síðustu ábendinguna um að rökræðusiðfræðin hafi bókmenntaleika, hún hefur sónarþátt. Tæki maður þessa þætti burt yrði lítið eftir af rökræðusiðfræðinni, hættu menn að trúa á meinta fiksjón um sjálfræði gætu boðskipti okkar vart vísað til kjörræðu- stöðu/ótakmarkaðs boðskiptasamfélags. Jafnvel þótt slík tilvísun væri óþörf (eins og Habermas heldur nú) þá krefst skyldusiðfræði þess að við gerum ráð fyrir sjálf- ræði manna. Þar sem rökræðusiðfræðin er að mestu leyti skyldusiðfræði hlýtur því ein forsenda hennar að vera sú að menn trúi á nefnda fiksjón um frelsi viljans. Samræður og þar með siðferðilegar rökræður myndu ekki að öllu leyti standa undir nafni ef enginn væri sónarþátturinn, til dæmis ef ekki væri hægt að flokka 58 Bartolomei Vasconcelos 1994: 133–156. 59 MacIntyre 1985: 209–210. 60 MacIntyre 1985: 211. Hugur 2018meðoverride.indd 82 24-Jul-18 12:21:25
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.