Hugur - 01.01.2018, Síða 88

Hugur - 01.01.2018, Síða 88
88 Jón Ásgeir Kalmansson legrar hugsunar og skynsemi.3 Bók Coetzees hvetur okkur til að spyrja hvort hugmyndir okkar um okkur sjálf, og eigin skynsemi og rökhugsun, geti hindrað okkur í því að öðlast dýpri skilning á veruleika og þýðingu þess lífs sem dýr lifa. Greinin hefst á umræðu um það hvort rétt sé að lýsa The Lives of Animals sem siðfræðilegri rökræðu um málefni dýranna. Því næst fjalla ég um nokkur einkenni þess sem kalla má hefðbundna heimspekilega rökræðu um dýr og hvernig finna má í sögu Coetzees sjónarmið sem draga trúverðugleika slíkrar rökræðu í efa. Þær efasemdir verða síðan settar í samhengi við um margt sambærilega gagnrýni heimspekingsins Coru Diamond á algenga siðfræðilega rökræðu um dýrin og um siðferðilegt gildi mennskunnar. Loks verður spurt hvaða valkost við rökræðuhefð heimspekinnar um dýrin megi lesa út úr skáldsögunni The Lives of Animals og heimspeki Coru Diamond. Dýralíf Hvers konar bók er The Lives of Animals eftir J. M. Coetzee og um líf hvaða dýra fjallar hún? Eitt svar við þessari spurningu kann strax að láta á sér kræla, ekki síst í hugum þeirra sem kynnt hafa sér svokallaða dýrasiðfræði (e. animal ethics): The Lives of Animals er siðfræðirit í bókmenntalegum búningi. Bókin fjallar ekki að- eins um aðalsöguhetjuna, Elísabetu Costello, og um tvo fyrirlestra sem hún heldur við Appleton-háskóla um aðaláhugamál sitt, líf þeirra dýra sem menn meðhöndla „á verksmiðjubýlum … í sláturhúsum, á togurum, á rannsóknarstofum, um allan heim“.4 Bókin er í raun tveir fyrirlestrar sem höfundurinn, J. M. Coetzee, hélt í Tanner-fyrirlestraröð Princeton-háskóla árin 1997 og 1998. Amy Gutmann orðar það svo í inngangi að fræðilegri útgáfu The Lives of Animals að eins og dæmigerðir Tanner-fyrirlestrar fjalli fyrirlestrar Coetzees um „mikilvægt siðfræðilegt málefni – hvernig menn meðhöndla dýr“.5 Gutmann bendir á hinn bóginn á að fyrirlestr- ar Coetzees séu óvenjulegir að því leyti að þeir séu í skáldsöguformi og innihaldi gagnrýni á hefðbundna heimspekilega umfjöllun um réttindi dýra. En þótt þeir séu óvenjulegir eru þeir að hennar dómi innlegg í umræðu um þetta mikilvæga siðfræðilega umfjöllunarefni. Þeir beini sjónum okkar að hinum hljóða meirihluta þeirra milljóna skynjandi vera sem á hverjum einasta degi, allan ársins hring, er veiddur eða alinn, drepinn og étinn, notaður til rannsókna eða til afþreyingar, af mönnum, og til þess að þeir geti haldið uppi núverandi lífsháttum sínum. Fyr- ir höfundinum vakir með öðrum orðum, ef marka má Gutmann, hið sama og vakað hefur fyrir höfundum fjölmargra bóka og greina er skrifaðar hafa verið á undanförnum árum og áratugum um dýrasiðfræði: Að kynna fyrir lesendum rökræðuna um dýrin; ræða ólíkar hugmyndir um aðstæður og meðhöndlun dýra í nútímasamfélagi, vekja fólk til umhugsunar um siðferðilega stöðu þeirra, um 3 Coetzee 2001. Ég þakka Gunnari Sigvaldasyni fyrir að leyfa mér að styðjast við óbirta þýðingu hans á bókinni í tilvitnunum. 4 Sama rit: 19. 5 Gutmann 2001: 3. Hugur 2018meðoverride.indd 88 24-Jul-18 12:21:25
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.