Hugur - 01.01.2018, Síða 104

Hugur - 01.01.2018, Síða 104
104 Jón Ásgeir Kalmansson einmitt í þessu ljósi sem best er að skilja hugmynd Diamond um mennskuhug- takið sem uppsprettu siðferðilegs lífs: [E]f við höfðum til fólks að koma í veg fyrir þjáningar, og við reynum um leið að þurrka út greinarmuninn á mönnum og dýrum og fáum fólk eingöngu til að tala og hugsa um „ólíkar tegundir dýra“, þá er enginn grunnur eftir til að segja okkur hvað við eigum að gera. Því það eru ekki meðlimir einnar af mörgum tegundum dýra sem hafa siðferðisskyldur við neinn skapaðan hlut. Siðferðilegar væntingar annarra manna gera til mín kröfur sem ég bregst við sem annað en dýr; og við gerum eitthvað skylt því að eigna dýrunum í ímyndunarafli okkar eitthvað í líkingu við slíkar væntingar þegar við teljum að neysla jurtafæðu geri okkur kleift að mæta augnatilliti kýrinnar.49 Hugmyndin um að dýrin séu förunautar okkar, eins og Diamond og margir aðrir skilja hana, útilokar yfirleitt ekki að við leggjum þau okkur til munns. Það er hluti af þeim mun á mönnum og dýrum sem minnst var á hér að framan og er byggður inn í skilning okkar á mannlegu lífi.50 En meðhöndlun dýra sem „stig … í framleiðsluferli kjötafurða er ekki þáttur í þessum hugsunarhætti“.51 Né heldur býr það í slíkum hugsunarhætti að skopast á niðurlægjandi hátt að varnarlaus- um tilraunadýrum. Í hugmyndinni um dýrin sem förunauta okkar býr skilningur sem gerir okkur næm fyrir „varnarleysi dýranna andspænis vægðarlausri beitingu mannlegs valds“, eins og Diamond kemst að orði í „Injustice and Animals“.52 Það er skilningur sem, ef hann er á annað borð fyrir hendi, byggist á viðurkenningu okkar á eigin varnarleysi, meðal annars andspænis vægðarlausri beitingu valds. Ef við göngumst við því að við deilum slíku skjólleysi með dýrunum, þá getum við líka séð að þau, engu síður en við, eiga það skilið að vera ekki gerð að einber- um hlut í vélrænu framleiðsluferli. Ef við höfum nægilega ríkan sjálfsskilning og nægilega auðugt ímyndunarafl, þá getum við skynjað væntingar í brjósti þeirra, engu síður en í eigin brjósti, um að vera ekki beitt miskunnarlausu harðræði og ranglæti. Samúð með holdi klæddum sálum Víkjum nú aftur að The Lives of Animals eftir J. M. Coetzee. Ef Costello hafnar skynsemi heimspekinganna, hinni heimspekilegu orðræðu um dýr – sem raunar er alls ekki einskorðuð við heimspekinga heldur býsna algengur háttur á að tala og 49 Diamond 1996a: 333. 50 Eins og áður sagði er ekkert sem útilokar að þessi skilningur á hinu mannlega og muninum á mönnum og dýrum geti ekki breyst. Ef til vill verður það þáttur í grundvallarsjálfsskilningi manna að dýr séu ekki eitthvað til að borða, og eldi, slátrun og át á þeim veki sams konar óhugnað og viðbjóð og ef menn væru notaðir til fæðuframleiðslu. Einn tilgangur The Lives of Animals eftir Coetzee kann einmitt að vera að stuðla að slíkri breytingu. 51 Diamond 1996a: 330. 52 Diamond: 2001: 120. Hugur 2018meðoverride.indd 104 24-Jul-18 12:21:26
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.