Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2018, Page 58

Andvari - 01.01.2018, Page 58
ANDVARI LÍFHYGGJUMAÐUR EÐA RÓMANTÍKER? 57 spekingur, Henri Bergson, naut vaxandi hylli. Bergson varð málsmetandi maður innan bókmennta- og listastefnu lífhyggjunnar sem var fjölbreytt hugsjónastefna en þróaðist ekki síst sem andsvar við því sem sumir sáu sem yfirmáta efnishyggju, andlega deyfð og oftrú á mátt raunvísinda í samtím- anum. Bergson gekkst við þessum sjónarmiðum með fyrirvörum og viður- kenndi, þrátt fyrir að draga ekki niðurstöður vísindanna í efa, að sumt í veru- leikanum væri þess eðlis að það yrði ekki skýrt með hefðbundnum aðferðum reynsluvísinda. Sú heimspeki sem hann setti fram, undir áhrifum manna á borð við Immanuel Kant (1724–1804), Nietzsche og Herbert Spencer (1820– 1903), beindist helst að viðurkenningu á takmörkunum vísinda og að finna nýjum kenningum, svo sem náttúruvali Charles Darwin (1809–1882), frum- spekilegri stoðir. Það sem liggur að baki fyrstu ritum Bergson, til að mynda Efni og minni (Matière et mémoire, 1896), eru ýmis illleysanleg vandamál efnishyggju sem glímt hefur verið við öldum saman, svo sem sú staðreynd að hún getur ekki með góðu móti skilgreint hvað efni er. Annmarkar af þessu tagi þóttu afhjúpa mörk sem þekkingarþrá mannsins væru sett og ókleift væri að brúa og því yrði það sem lægi handan þeirra aldrei skilið til fulls. Vísindin yrðu að sættast á að það sem lægi á bak við efniseindirnar, sjálfur grundvöllur heimsins, yrði alltaf ráðgáta. Þannig nefndi Bergson að sérfræð- ingur sem krukkaði í heilann gæti komist að ýmsu sem varðaði hugsunina en ekki séð inn á það óefnislega svið innsæisins sem hefði úrslitaþýðingu í sköpun hugmynda.25 Það sem Bergson fann að nútímavísindum var það sem hann taldi van- hæfni þeirra til að sjá hlutina heildstætt. Þannig fannst honum sú afstaða óviðunandi að unnt væri að komast að sannleikanum á bak við eins flókið og skapandi fyrirbæri og lífið út frá þeim brotakenndu upplýsingum sem steingervingar veittu. Sem áður segir mótaði hann samt heimspeki sína með hliðsjón af nýjum ályktunum náttúruvísinda, sem hann efaðist ekki um að væru réttar þó að hann teldi þær ekki algildar, og þess sjást merki í kenningu hans um „lífsfrumkraft“ (élan vital). Í kenningu hans er þessi kraftur það sem sameinar lífið í samræmda heild sem á upphaf sitt í því sem kveikti það í öndverðu. Bergson taldi manninn geta fundið innra með sér fyrir þessu afli og að það væri forsenda lífsins, það sem stýrði athöfnum lífvera í efnisheim- inum og tryggði vöxt þeirra og þróun. Hæfileikinn til að móta hugmyndir og framkvæma þær var þannig háður kraftinum en ekki eitthvað sem maðurinn tileinkaði sér af reynslu. Það skal undirstrikað að Bergson hafnaði ekki sjón- armiðum efnishyggju og samþykkti að efni væri einn mikilvægasti þáttur í þróun lífvera. Eindir þess voru það sem verkuðu á skynfærin, kveiktu áreiti hið innra og virkjuðu innsæið svo að hugmyndir urðu til sem leiddu til at- hafna, forsendu breytinga. „Andinn“ í efninu, það sem gaf því líf, var hins vegar hið óefnislega afl.26
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.