Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2018, Síða 133

Andvari - 01.01.2018, Síða 133
132 KJARTAN MÁR ÓMARSSON ANDVARI 32 Sbr. „A rose is a rose is a rose“ úr ljóði Stein, Gertrud, „Sacred Emily“, Geography and Plays, 1922. 33 Höfundur óþekktur, „Túnið við Klömbrur“, SunnudagsMogginn, 18. júlí 2010, sjá: http:// www.mbl.is/greinasafn/grein/1341465/. [Sótt 8. desember 2013]. Áherslubreyting mín. 34 Sigurður rekur einnig að í bókinni Reykjavík - Sögustaður við sund eftir Pál Líndal, frá 1925, komi fram að Magnús Júlíusson hafi átt túnið og nefnt bú sitt Klömbrur eftir samnefndu býli og fæðingarstað sínum. Það hafi verið venja að „ábúendur á erfðafestu- löndum hafi nefnt býli sín eftir fæðingarbæ sínum“. Sigurður Pálmi Sigurbjörnsson, „Bæði nöfnin eiga stutta sögu“, Morgunblaðið, 1. ágúst 2006, bls. 8. 35 Lerner, Marion, „Staðir og menningarlegt minni: Um ferðalýsingar og vörður“, þýð. Benedikt Hjartarson, Ritið, 2/2013, bls. 9-27, hér bls. 10. Sjálf vísar hún í Assmann, Jan, Das kulturelle Gedächtnis: Schrift, Erinnerung und politische Identität in früben Hochkulturen, München: C.H. Beck, 2005. 36 Lerner, Marion, „Staðir og menningarlegt minni …“, bls. 11. 37 Lerner, Marion, „Staðir og menningarlegt minni …“, bls. 11. 38 Lerner, Marion, „Staðir og menningarlegt minni …“, bls. 12. 39 Lévi-Strauss, Claude, „Formgerð goðsagna“, Spor í bókmenntafræði 20. aldar: frá Shklovskíj til Foucault, ritstj. Garðar Baldvinsson, Kristín Birgisdóttir, Kristín Viðars- dóttir, þýð. Gunnar Harðarson, Reykjavík: Bókmenntafræðistofnun Háskóla Íslands, 1991, bls. 53-80. 40 Tvíhyggjan hefur þó verið gagnrýnd í gegnum tíðina. Á fimmta áratug 20. aldar kemur t.a.m. franski heimspekingurinn og póst-strúktúralistinn Jacques Derrida fram með kenningu sína um afbyggingu (fr. déconstruction) þar sem hann gengur gegn tvíhyggju Lévi-Strauss. Afbygging Derrida fólst meðal annars í því að sýna hvernig andstæðum pörum væri alltaf skipað í stigveldi, þar sem annað orðið væri miðjað en hitt jaðrað. Tvíhyggjan byggði ávallt á einhvers konar stigveldi þar sem annarri einingu tvenndarpars væri skipað ofar en hinni. Þannig væri maður settur ofar en kona í parinu maður/kona og hvítur væri hærra settur en svartur í hvítur/svartur. Þannig fælist ákveðin tegund af kúgun í sjálfgefinni hugsun innan hugvísinda á Vesturlöndum. Sjá: Bertens, Hans, „The Poststructuralist Revolution: Derrida, Deconstruction, and Postmodernism“, Literary Theory, The Basics, 2. útgáfa, London & New York: Routledge, 2008, bls. 91-115, hér bls. 100. 41 Bankastræti sem liggur frá gatnamótum Skólavörðustígs og Laugavegar niður að Lækjargötu í Reykjavík er annað gott dæmi um það hvernig örnefni og kennileiti geta borið hugsanamynstri borgarbúa vott. Fyrr á tímum var Bankastræti kallað Bakarabrekkan vegna kornmyllu sem stóð þar lengi. Nafnið breytist svo eftir að Landsbankinn opnar fyrsta útibú sitt í götunni 1886 og síðan hefur nafnið Bankastræti loðað við götuna þrátt fyrir að bankinn sé löngu horfinn. Það sem merkilegra er, gatan hefur nú, á okkar dögum, hlotið enn annað nafn þótt óformlegt sé. Sín á milli kalla gárungar bæjarins Bankastræti Flís-strít (e. fleece street) vegna þess að þar fæst nær ein- göngu útivistarfatnaður. 42 Þetta sat ungskáldi nokkru fast í minni árið 1924. Hann spurði: „Hvar er menníng for- feðranna og hvar dygðir? Hvar er heiðurinn þýngri á metunum en háðúngin í þessari blessaðri fortíð? Eru þeir ekki stórmenni gullaldarinnar, sem vaskastir vóru til mann- drápa? Erkidygð gullaldarinnar var hreysti og vígleikni. Hvar skildi mannvitið spor sín eftir? Bauð ekki eitt axarskaftið öðru heim? Er ekki endirinn á öllum Íslendingasögum sá að Njáll er brenndur?“. Halldór Laxness, Heiman eg fór, Reykjavík: Vaka-Helgafell, 1991, bls. 62. Að því sögðu þykir mér rétt að benda á að 28 ár líða frá ritun þessara orða og þar til þau birtast almenningi árið 1952. Halldór segist í inngangi hafa „dregið út
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.