Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2022, Síða 104

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2022, Síða 104
DÓSAFRÍðA, FLAnDRARI OG HRjÁð DÓTTIR 103 sinnir ekki þörfum afkvæma sinna og misbýður þeim á ýmsa vegu.26 Það skyldi því engan undra að í samtölum sín á milli vísi Systa og Brósi til móður sinnar með orðum á borð við mammið, jólafressið og Mammfreskjan.27 Viðurnefnin eiga það sameiginlegt að undirstrika illsku móðurinnar; hún er ógnvaldur, skaðræði sem hefur ekki staðið sig í móðurhlutverkinu. Það er því einkar írónískt að hún skuli bæði vera félagi í björgunarsveitinni og mæðrastyrksnefnd. Hún sér meðal annars um að útdeila matarpökkum til þeirra sem minna mega sín en þannig leggur hún sig fram við að hugsa um annað fólk en sitt nánasta sem þó þarf nauðsynlega á hjálp að halda. Sjálf- boðavinnan minnir á að skrímsli samfélagsins eru alls ekki alltaf auðþekkjan- leg; gjarnan sýna þau eitt andlit út á við en annað innan veggja heimilisins.28 Það er rökrétt að afstaða systkinanna til móðurinnar sé mjög neikvæð. Þau sakna hins ljúfa föður enda viss um að líf þeirra hefði þróast á annan veg, hefði hans notið lengur við. Ekki er útilokað að svarthvít viðhorf systkinanna til foreldranna markist þó að einhverju leyti af því að faðir þeirra var oft fjar- verandi í uppeldinu og lést þegar þau voru börn þannig að einfaldara er fyrir þau en ella að draga upp helgimynd af honum og ímynda sér hann sem hinn fullkomna uppalanda eða sem algjöra andstæðu móðurinnar. Faðirinn stóð sig þó ekki sem skyldi í foreldrahlutverkinu því samkvæmt flokkunarkerfi (1980). Sjá sama heimild, bls. 139. Vert er að nefna að í ritdómi um Systu megin líkir Gauti Kristmannsson móðurinni við stjúpu ævintýranna en sú líking undirstrikar vitaskuld einnig vanrækslu hennar. Sjá Gauti Kristmannsson, „Lesandi hrifinn úr stofunni inn í erfiðan veruleika“, RÚV 26. október 2021, sótt 17. júní 2022 af https:// www.ruv.is/frett/2021/10/26/lesandi-hrifinn-ur-stofunni-inn-i-erfidan-veruleika. 26 Í bókinni Árin sem enginn man gerir Sæunn Kjartansdóttir sálgreinandi grein fyrir muninum á góðum mömmum og vondum en samkvæmt henni er vond mamma „sú sem vanrækir barnið sitt, lætur sig ekki varða hvernig því líður, sinnir ekki þörfum þess, skaðar það eða misbýður á einhvern hátt.“ Sæunn Kjartansdóttir, Árin sem enginn man. Áhrif frumbernskunnar á börn og fullorðna, Reykjavík: Mál og menning, 2009, bls. 42. Eins og sjá má rímar lýsing Sæunnar á vondri mömmu vel við frásögn Systu af móður sinni. 27 Steinunn Sigurðardóttir, Systu megin, bls. 134, 104 og 53. Gaman er að geta þess að orðið „mammfreskja“ er eitt af fjölmörgum nýyrðum Steinunnar í Systu megin en hún er annáluð fyrir að smíða ný orð eins og Þorleifur Haukson hefur fjallað um í greininni „Orðasmíð í ljóðmáli Steinunnar Sigurðardóttur“, Tímarit Máls og menn- ingar 1/2021, bls. 70–81. 28 Hér má minna á að í umræðu, síðustu áratugi, um ofbeldi – og ekki síst kynferðislegt ofbeldi – hefur verið lögð áhersla á að gerendur ofbeldis myndi fjölbreyttan hóp og að ofbeldisfólk megi finna í hverri fjölskyldu. Sbr. til dæmis Sæunn Kjartansdóttir, Hvað gengur fólki til? Leit sálgreiningar að skilningi, Reykjavík: Mál og menning, 1999, bls. 112–113; „Kynferðisofbeldi“, Stígamót, 2022, sótt 5. júní 2022 af https:// stigamot.is/kynferdisofbeldi/.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.