Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2022, Page 136

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2022, Page 136
FITJAð Upp Á nýTT 135 reynsluheim karla. Þær áréttuðu að í kristinni trúarhefð hefði verið tilhneig- ing til þess að taka líkingarnar bókstaflega og gleyma þannig þeim fyrirvara sem líkingamálið felur í sér og varðar takmörk líkingarinnar til þess að ná utan um þann veruleika sem hann vísar í. Dæmi um þetta væri þegar bók- staflegur skilningur væri lagður í föðurmynd Guðs. Í stað þess að segja „Guð er eins og faðir“ væri gengið út frá því að Guð væri í raun og veru faðir. Þess vegna væri föðurmyndin talin sú eina rétta og því eðlilegt að tala um Guð í karlkyni. Þetta hafa femínískir guðfræðingar kallað að gera skurðgoð úr lík- ingunni og því sé við hæfi að tala um skurðgoðadýrkun í þessu sambandi.50 Þessu til stuðnings hefur verið bent á að föðurmyndin hafi ekki bara verið gerð að skurðgoði heldur geti hún til dæmis verið hættuleg konum sem hafa búið við ofbeldi og ofríki af hendi karla, sér í lagi feðra sinna.51 Móðir, ástmær og vinkona Sallie McFague (1933–2019) lagði mikið til umræðunnar um guðsmynd- ina á upphafsárum femínískrar guðfræði, meðal annars með bók sinni Me- taphorical Theology. Models of God in Religious Language (1982). Hún fylgdi þessari bók eftir með því að setja fram endurskoðað líkan (e. model) af hinum þrí-eina Guði kristinnar trúar í bókinni Models of God. Theology for an Ecological, Nuclear Age (1987). Kenningin um hinn þrí-eina Guð52 fjallar annars vegar um einingu Guðs (einn Guð) og hins vegar skiptingu í þrjár persónur, föður, son og heilagan anda.53 McFague setti sitt líkan fram sem andstæðu líkans sem hún kallaði einræðis-líkanið (e. the monarchial mod- 50 Rosemary Radford Ruether, Sexism and God-Talk. Toward a Feminist Theology, Bo- ston: Beacon, 1983, bls. 66. 51 Í Kvennakirkjunni sem var stofnuð árið 1993 og hefur verið starfrækt sem söfnuður innan íslensku þjóðkirkjunnar æ síðan hefur frá upphafi verið talað um Guð sem vinkonu og því sagt „hún Guð“. Sr. Auður Eir Vilhjálmsdóttir, prestur Kvennakirkj- unnar og ein af stofnendum hennar, hefur skrifað bækur um guðfræði Kvennakirkj- unnar þar sem hún meðal annars hefur gert grein fyrir mikilvægi þess að tala um Guð í kvenkyni. Hún skrifar: „Guð er vinkona okkar. Það er styrkur okkar að vita af henni í okkar hópi, eina af okkur, sem hlustar og talar og skilur, treystir á okkur og er alltaf sú sem á bestu ráðin. Margar okkar hafa sagt að það hafi breytt trú þeirra á Guð og sjálfar sig að tala við Guð sem vinkonu, hugsa til hennar í hópnum og ganga með henni um göturnar“ (Auður Eir Vilhjálmsdóttir, Gleði Guðs sem læknar sektar- kennd, kvíða, einsemd og reiði og gefur fyrirgefningu, frelsi, frið og femínisma, Reykjavík: Kvennakirkjan, 2004, bls. 17–18). 52 Á íslensku er kenningin þekkt sem þrenningarkenning eða þrenningarlærdómur. 53 Þríhyrningurinn hefur í gegnum aldirnar þjónað sem tákn fyrir þrenninguna, þar sem þríhyrningurinn táknar eininguna og hornin persónurnar þrjár.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.