Andvari

Volume

Andvari - 01.07.1962, Page 47

Andvari - 01.07.1962, Page 47
ANDVAIU SKÓLAKHRFI OG ÞJÓÐFÉLAG 157 með öllu lausir við einmitt þau tvö vanda- mál, sem skólakerfum annarra lýðræðis- landa veitist erfiðast að leysa. Ilversu mjög scm íslenzkt þjóðfélag kann í dag að vera greint í stéttir eftir atvinnu og efnahag, geta allar þessar stéttir enn tal- azt við fyrirhafnarlaust; þær standa enn allar á sama menningargrunni. Idér kem- ur það einnig í góðar þarfir — enda eru hinar sögulegu forsendur þær sörnu — að skólar landsins eru svo ungir, sem raun er á. Að einu skólastiginu undanteknu eru þeir tiltölulega óháðir gömlum þjóðfélags- hefðum, því að þeir hafa aldrei verið séreign neinnar stéttar. Hér ber því allt að sama brunni: ef við kærum okkur um, getum við byltingalaust haldið í, eða að minnsta kosti reynt að halda í, þau sér- kenni íslenzkrar menningar, sem mest er um vert. Eg sagði áðan, að hér væri engin menningarleg yfirstétt og engin algjör- lega vankunnandi lágstétt. Þótt ég telji þctta sannindi, þarf ef til vill að draga örlítið úr báðum þessum fullyrðingum. Embættismannastéttin á Islandi var auð- vitað lengi yfirstétt í menningarlegum efnum ekki síður en öðrum. Sérstökum skóla var falið það hlutverk, að sjá land- inu fyrir mönnum í þessa stétt, og það var skólagangan, sem skildi rnilli emb- ættismanna og annarra landsmanna, ef á annað borð var um nokkurn verulegan aðskilnað að ræða. Þessi embættismanna- skóli og þeir skólar, er síðar hafa verið skapaðir í hans mynd, cru nú eina stigið í skólakerfi okkar, sem á sér nokkra telj- andi sögu eða nokkra hefð. Nú er sú stétt, sem þessir skólar voru ætlaðir, hætt að gegna því mikla hlutverki í þjóðfélag- inu, sem hún áður gegndi. En skólarnir standa eftir, sem talandi dæmi um hið lífræna samband milli skólakerfis og þjóð- félags. Því að mig grunar, að menntaskól- arnir — þrátt fyrir dýrmæta kosti, sem enginn myndi vilja sjá á bak —- séu úreltustu skólarnir í skólakerfi okkar. Eí sá grunur minn er réttur, liggja til þess augljós söguleg rök. Ur hinni fullyrðingunni, að hér sé engin algjörlega vankunnandi lágstétt, þarf í raun réttri ekki að draga; slík stétt er enn ekki til. En við megum eiga von á því, að hún verði til; þjóðfélagsþróunin virðist stefna í þá átt. Reykjavík er að verða, eða er máski þegar orðin, iðnaðar- stórborg, þótt lítil sé. Því að það er ekki höfðatalan, sem greinir milli stórhorgar og smábæjar, heldur fyrst og fremst þjóð- félagshættirnir. En iðnaðarborg án hálf- menntaðrar eða ómenntaðrar lágstéttar er óþekkt fyrirbæri, að minnsta kosti í þeim hluta veraldar, sem við drögum dám af. Slík stétt, læs, að vísu, vegna skólaskyldu, en bóklaus og án andlegra hugðarefna, yrði ókærkomin nýlunda í íslenzku þjóð- lífi. Ég veit ekki hvort það er of mikil bjartsýni að gera sér vonir um, að koma megi í veg fyrir myndun slíkrar stéttar. En ég er sannfærður um, að sé það hægt, er það með því móti einu, að stuðla af alefli að því, að allir landsmenn hafi sem allra mest af þeirri sameiginlegu reynslu, sem liggur til grundvallar sameiginlegri menningu. Og ég endurtek það enn, að slíka reynslu er nú hvergi að fá nema í skólunum. Nú vona ég fastlcga, að enginn ætlist til þess af mér, að ég dragi hér upp sam- fellda mynd af hcntugu skólakcrfi fyrir það þjóðfélag, sem ég hefi reynt að lýsa að einum þræði. Slíkt væri mér vissulega ofvaxið, jafnvel þótt hugmyndir mínar um þetta efni væru margfalt betur grund- vallaðar en raun er á og margfalt betur úr þeim unnið. Ég ætla því að láta mér nægja, að ræða lítillega um það, sem mér virðist hljóta að vera meginkjarni slíks kerfis.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.