Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.07.1962, Qupperneq 52

Andvari - 01.07.1962, Qupperneq 52
162 MATTHÍAS JÓNASSON ANDVARl En í siðgæðisuppeldinu brestur þessi forsenda. Með vaxandi þroska verður ung- mennið þess áskynja, að siðgæðislögmál- ið, sem við innrætum því, verður oft að þoka í verknaði okkar sjálfra fyrir sín- girni, ósannsögli og nautnafíkn. Idér kem- ur fram hinn sérstæði vandi siðgæðisupp- eldisins, sem afstaðan milli kynslóðanna spcglast skýrast í. Um leið og kynslóð hinna fullorðnu krefst ákvarðandi áhrifa á siðgæðisvitund uppvaxandi kynslóðar, skortir hana sýnilega heilindi til að raun- hæfa í eigin líferni það siðgæði, sem hún boðar í orði. En á þeirri forsendu hvílir öll fræðsla, að fræðarinn beiti þekkingunni á sama hátt og hann segir ungmenninu til um. Þessi hagnýta raunhæfing þekkingarinn- ar gefur fræðslunni fyrst gildi, svo að æskan tekur hana alvarlega. Þó er árang- ur siðfræðslunnar sérstaklega háður for- dæminu. Milli siðgæðis eldri kynslóðar- innar í orði og siðgæðis hennar í verki er mikið djúp staðfest. Því skortir boðskap okkar oft sannfæringarmátt í eyrum æsk- unnar. II. Þetta er hinn mikli þverbrestur í sið- gæðismenningu nútímans: andhverfð þess, sem er, gegn því, sem ætti að vera. Okk- ur, sem nú berum silfuryrjað hár, er gjarnt að býsnast yfir þeim erfiðleikum, sem eru á siðgæðisuppeldi æskunnar. Hinu gleymum við, hvaða þátt við sjálf og foreldrar okkar eiga í því að skapa uppeldislega erfiðar aðstæður. Við höfum beitt okkur fyrir róttækum breytingum í gerð samfélagsins, sem í framtíðinni hljóta að valda stórauknum erfiðleikum í sið- gæðisuppeldi æskunnar, ncma siðgæðis- menning okkar sjálfra öðlist meiri heil- indi og samkvæmni. Atakanlegt dæmi slíkra breytinga í gerð samfélagsins er rýrnandi menningarhlut- verk heimilisins. Að eðli og uppruna er heimilið verndarreitur, þar sem börn alast upp við einlægara hugarþel og heilsteypt- ara siðgæði en tíðkast í hinu ópersónulega samfélagi. Það varnar hinum hörðu and- stæðum samfélagsins að brjótast inn í líf barns og unglings, fyrr en þau hafa náð nokkrum þroska til að skilja þær og stand- ast. Foreldrar líta á barn sitt sem einstakl- ing og hlú að einstaklingseðli þess, en jafnframt vex það upp í samfélagi, í hópi systkina og annars heimilisfólks, og lærir smám saman að meta þá umhyggju, sem hið litla samfélag, fjölskyldan, ber fyrir því. I þessu samfélagi byrjar það að skilja þegnlegan rétt sinn og samfélagsskyldu. — Þannig rækir heimilið frá byrjun báða meginþætti siðgæðisuppeldisins, einstakl- ingsbundna siðgæðisvitund og samúð með öðrum. Iljá barninu styrkist sú tilfinn- ing, að því sé borgið, að það sé öruggt, í samfélagi fjölskyldunnar, innan vébanda heimilisins. Á blómaskeiði sínu var heimilið sér- staklega vel fallið til að rækja þetta hlut- verk. Siðgæðisuppeldið má aldrei skilja frá starfi og starfssiðgæði. Það er ekki sízt í starfinu, að viljanum lærist að lúta kröfu siðgæðisins, og skapfesta og mann- dómur nærast af sterkri rót starfsins. Því auðugra sem heimilið er að störfum og verkmenningu, því betur samrunnið sem starfið er lífi fjölskyldunnar, því auðveld- ara veitist foreldrum að rækja sinn þátt í siðgæðisuppeldi barnsins. Því fjarlægara aftur á móti sem heimilið er litandi störf- urn og verkmenningu, því hættara er við að því mistakist siðgæðisuppeldi barnsins. Aukin tæknimenning og sérhæfing draga starfið æ meir út af heimilinu og sundra ljölskyldunni í einstaklinga, sem vinna verk sitt hver á sínum stað og hver öðrum óháðir. Hið mannmarga, anna- sama heimili, sem um aldir var hinn eigin- legi menntaskóli Islendinga, er nú að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.