Andvari

Volume

Andvari - 01.07.1962, Page 58

Andvari - 01.07.1962, Page 58
168 MATTHÍAS JÓNASSON ANDVAHI Allt þetta eru sjálfsagðar kröfur og baráttumál þeirra, sem vinna að barna- vernd. En leysa slíkar úrbætur, sem fást kunna seint og um síðir og ávallt haltra á eftir sívaxandi þörf, vandann að fullu? Gctur stofnun nokkurn tímann rækt að fullu það uppeldisblutverk, sem for- sjónin ætlaði foreldrum? Megum við borfa á það aðgerðalaus, að sá samfélags- kjarni, sem siðgæðismenning okkar er vaxin af, fjölskyldan, leysist upp í ein- bert seljanlegt vinnuafl? Svo scm kunnugt er, hefur hin almenna fræðsla barns og unglings smám saman flutzt af heimilinu yfir í opinberan skóla, þó að gott beimili eigi enn þá ómetan- legan þátt í fræðslunni. Ein fræðslu- grein, sem fyrr á tíð þótti einna mikil- vægust, hefur þó orðið þannig milli heim- ilis og skóla, að hvorugt rækir hana af alvöru. Hún var eitt sinn öndvegisgrein í öllu námi, en nú er hún okkur svo fjarlæg, að við kunnum varla að nefna hana. Skólamenn tala helzt um hana í því sambandi, að bún sé hlutverk heim- ilisins, en heimilið vill varpa henni ásamt öðru fræðslustarfi vfir á skólann. Ég á við siðfræðsluna. Hún var áður samrunnin öllu uppeldisstarfi heimilisins, og þegar skólar voru stofnaðir bér í álfu, varð hún öndvegisgrein þeirra. Nú er hún með öllu horfin af námsskrá skól- anna og heimilið ófært til að rækja hana eitt sér. Ákveðin þróunarrök liggja til þess, að siðfræðslan hvarf úr námsskrá skól- anna. Sívaxandi tækni heillaði bugi manna og vakti vonir um glæsta og auð- velda framtíð mannkynsins. OIl bugsun manna snerist um tæknina, viðgang hennar og þróunarmöguleika. Iljá stór- fengleik hennar sýndist maður og mann- leg vandamál smávægileg, og þau burfu í skugga hennar. Tvær heimsstyrjaldir liafa opnað augu okkar fyrir annarri hlið tækninnar. Ilinn skefjalausi tæknigaldur vekur okkur ógn og skelfing jafnframt því, sem seiðmagn hans heillar hug okk- ar. Við óttumst, að hún kunni að tortíma menningunni. í kapphlaupi okkar við tæknina höfum við gleymt þeim frum- stæðu lögmálum, sem mestu ráða um siðgæðisþroska mannsins. Þess vegna sníður nú vélplógur skipulagningarinnar æ breiðari skák af jurtareit heimilisins, þokar hjónaband fyrir skyndisnmbúð, foreldraást fyrir munaðarleysi. Siðfræðslan er ómissandi til þess að veita æskunni innsýn í siðgæðið. Við það opnast henni mikilvægasta svið menn- ingarinnar, því að í siðfræðinni samein- ast lífsreynsla kynslóðanna og hugsjóna- auður einstakra afburðamanna. Til þessa arfs er æskan borin og hans má hún ekki missa. Boð og bann föður eða móður nægir að vísu barninu ungu, meðan því sýnist foreldrið vera alviturt og almátt- ugt. Unglingnum aftur á móti nægir ekki myndugleiki foreldranna, nema hann finni, að sterkara afl standi þar að baki. Hann verður að fá að ganga úr skugga um það, að siðboðin eru ekki sprottin af einbcrum geðþótta eldri kynslóðarinnar. Æskan þarf að fá að þroska skilning sinn við þá siðgæðisreynslu, sem mannkynið hefur öðlazt um líferni einstaklingsins, siðræna heilbrigði og samfélagslega nauð- syn. Við slíka fræðslu myndi æskan verða víðsýnni og þroskaðri að dómgreind um siðgæðisleg efni. Um leið öðlaðist hún réttari skilning á breyskleika eldri kyn- slóðarinnar og notaði bann ekki eingöngu til þess að réttlæta eigin ávirðingar. Og á hinn bóginn: Ef kynslóð foreldranna tæki siðfræðsluna alvarlega, hlyti siðgæði liennar sjálfrar að verða einlægara og hið háskalega misræmi milli boðskapar hennar og verknaðar að minnka. Meðan uppvax-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.