Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.07.1962, Qupperneq 58

Andvari - 01.07.1962, Qupperneq 58
168 MATTHÍAS JÓNASSON ANDVAHI Allt þetta eru sjálfsagðar kröfur og baráttumál þeirra, sem vinna að barna- vernd. En leysa slíkar úrbætur, sem fást kunna seint og um síðir og ávallt haltra á eftir sívaxandi þörf, vandann að fullu? Gctur stofnun nokkurn tímann rækt að fullu það uppeldisblutverk, sem for- sjónin ætlaði foreldrum? Megum við borfa á það aðgerðalaus, að sá samfélags- kjarni, sem siðgæðismenning okkar er vaxin af, fjölskyldan, leysist upp í ein- bert seljanlegt vinnuafl? Svo scm kunnugt er, hefur hin almenna fræðsla barns og unglings smám saman flutzt af heimilinu yfir í opinberan skóla, þó að gott beimili eigi enn þá ómetan- legan þátt í fræðslunni. Ein fræðslu- grein, sem fyrr á tíð þótti einna mikil- vægust, hefur þó orðið þannig milli heim- ilis og skóla, að hvorugt rækir hana af alvöru. Hún var eitt sinn öndvegisgrein í öllu námi, en nú er hún okkur svo fjarlæg, að við kunnum varla að nefna hana. Skólamenn tala helzt um hana í því sambandi, að bún sé hlutverk heim- ilisins, en heimilið vill varpa henni ásamt öðru fræðslustarfi vfir á skólann. Ég á við siðfræðsluna. Hún var áður samrunnin öllu uppeldisstarfi heimilisins, og þegar skólar voru stofnaðir bér í álfu, varð hún öndvegisgrein þeirra. Nú er hún með öllu horfin af námsskrá skól- anna og heimilið ófært til að rækja hana eitt sér. Ákveðin þróunarrök liggja til þess, að siðfræðslan hvarf úr námsskrá skól- anna. Sívaxandi tækni heillaði bugi manna og vakti vonir um glæsta og auð- velda framtíð mannkynsins. OIl bugsun manna snerist um tæknina, viðgang hennar og þróunarmöguleika. Iljá stór- fengleik hennar sýndist maður og mann- leg vandamál smávægileg, og þau burfu í skugga hennar. Tvær heimsstyrjaldir liafa opnað augu okkar fyrir annarri hlið tækninnar. Ilinn skefjalausi tæknigaldur vekur okkur ógn og skelfing jafnframt því, sem seiðmagn hans heillar hug okk- ar. Við óttumst, að hún kunni að tortíma menningunni. í kapphlaupi okkar við tæknina höfum við gleymt þeim frum- stæðu lögmálum, sem mestu ráða um siðgæðisþroska mannsins. Þess vegna sníður nú vélplógur skipulagningarinnar æ breiðari skák af jurtareit heimilisins, þokar hjónaband fyrir skyndisnmbúð, foreldraást fyrir munaðarleysi. Siðfræðslan er ómissandi til þess að veita æskunni innsýn í siðgæðið. Við það opnast henni mikilvægasta svið menn- ingarinnar, því að í siðfræðinni samein- ast lífsreynsla kynslóðanna og hugsjóna- auður einstakra afburðamanna. Til þessa arfs er æskan borin og hans má hún ekki missa. Boð og bann föður eða móður nægir að vísu barninu ungu, meðan því sýnist foreldrið vera alviturt og almátt- ugt. Unglingnum aftur á móti nægir ekki myndugleiki foreldranna, nema hann finni, að sterkara afl standi þar að baki. Hann verður að fá að ganga úr skugga um það, að siðboðin eru ekki sprottin af einbcrum geðþótta eldri kynslóðarinnar. Æskan þarf að fá að þroska skilning sinn við þá siðgæðisreynslu, sem mannkynið hefur öðlazt um líferni einstaklingsins, siðræna heilbrigði og samfélagslega nauð- syn. Við slíka fræðslu myndi æskan verða víðsýnni og þroskaðri að dómgreind um siðgæðisleg efni. Um leið öðlaðist hún réttari skilning á breyskleika eldri kyn- slóðarinnar og notaði bann ekki eingöngu til þess að réttlæta eigin ávirðingar. Og á hinn bóginn: Ef kynslóð foreldranna tæki siðfræðsluna alvarlega, hlyti siðgæði liennar sjálfrar að verða einlægara og hið háskalega misræmi milli boðskapar hennar og verknaðar að minnka. Meðan uppvax-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.