Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.07.1962, Qupperneq 112

Andvari - 01.07.1962, Qupperneq 112
222 ÓLAFUU JÓNSSON ANDVAHI gefa framferði sögufólks síns raunhlíta sálfræðilega skýringu. Af þcssum sökum öllum verður sagan hægstreym og lygn, raunar öll á breiddina, en epískan þunga og þrótt skortir. Maður hlýtur að ætla að hér hefðu fastari tök, luiappari stíll, hæft betur. Söguefnið í Syni mínum Sinfjötla er goðsögn, sögufólk flcst goðkynjað, og því fer fjarri að því eða viðbrögðum þess verði gefin viðhlítandi sálfræðileg skýr- ing í raunsæisstíl. Enda fer svo að hin heiðna kynngi, óðinstrúin, sem ætti að vera uppistaða og umgerð sögunnar allr- ar, og þó einkurn sjálfs sögufólksins, verð- ur úti í meðförum höfundar; og þá stend- ur ekki mikið eftir umfram heldur ósenni- legan róman. Þessa gætir að vonum mest í mannlýs- ingum sögunnar, og kemur ekki á óvart að sú persóna sem höfundi tekst langbezt er með öllu af mennskum toga, Siggeir konungur. Miklu lakar tekst honum til með Signýju og þó einkum sjálfan Sig- mund Völsungsson. Þau eru bæði goð- kynjuð, af ætt Óðins, þessi uppruni þeirra er sjálfur aflvaki allrar sögunnar, sam- runninn innsta eðli þeirra systkina. Þetta stef sögunnar, „að varðveita Völsunga- kyni veg Völsunga", orðar höfundur sjálf- ur heldur ófimlega; og því fer fjarri að honum takist að gæða lífi í sögunni þau goðmögn sem búa að baki sögufólks, túlka þá grimmu nauðsyn sem knýr það til að hlíta örlögum sínum sem í blindni, — og virðist þetta þó hljóta að vera tilætlun hans. Birtist þetta m. a. vel í þeim köfl- um sögunnar þar sem goðmögnin láta sjáif til sín taka, svo sem samfundum þeirra Signýjar og Sigmundar í skógin- um og aðdraganda þeirra. 'Þarna, eins og raunar alltof víða í sögunni, brestur frá- sögnina alia þá kynngi og dul sem kynni að megna að lyfta henni í veldi skáld- skapar; þrátt fyrir ærna stílviðleitni höf- undar verður hún aðeins frásögn yfir- borðsatvika sem skortir bæði skáldleg rök og reisn. Mér virðist sem sagt sjálf raun- sæisstefna höfundar honum mestur fjötur um fót: hann er að rita um goðkynjaðar hetjur, cn freistar þess að lýsa þeim eins og þær væru reyndar venjulegt fólk, hann fylgir goðsögninni fast í efnisþræði, en reynir að gcfa henni raunsæja sálfræði- lega túlkun. Má vera að þetta sé hægt, en Guðmundi Daníelssyni tekst það ekki, og það veldur mestu um að verk hans misheppnast. Sigmundur Völsungur geld- ur þessa einna mest og svo sjálfur Sin- fjötli. Sigmundur verður aldrei annað né rneir en prúður og sviplítill útilegu- rnaður, aldrei hin goðborna hetja og óð- insarfi sem hlutverk hans segir þó til um. Sinfjötla er á hinn bóginn ætlað að vera andstæða og fylling við mynd föður síns, hann er hinn myrki þáttur óðinseðlisins, getinn í blóðskömm og hlutverk hans bróðurmorð. En hér brestur höfund enn tökin: Sinfjötli er ekki gæddur neinni tragískri reisn, enda brestur sögnina af uppruna hans og tilkomu listrænan þrótt og sanngildi eins og áður var sagt. Þursa- skapur hans í sögunni verður óminnilegur og ósögulegur, ástarógæfa hans og örlög að sögulokum varða engu — þótt höf- undur fái áhrifamikla afgreiðslu hans í annan heim ókeypis úr Völsungasögu. Sama gildir enn að nokkru um Signýju (Völsungsdóttur: hún fær aldrei reisn þeirrar valkyrju sem kýs mönnum örlög, sá þáttur persónunnar geldur vanmáttar höfundar fyrir Óðni. Hins vegar tekst honum allvel að túlka elli henni og ævi- lok, þar er hún heil og mennsk og á valdi höfundar síns. Eins og áður var sagt er Siggeir Álason heillegust persóna í sögunni, og samskiptum þeirra Signýjar að leiðarlokum eru gerð allgóð skil; ævi- raun Siggeirs, sem hirðir ekki um goðin
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.