Andvari

Årgang

Andvari - 01.03.1969, Side 67

Andvari - 01.03.1969, Side 67
ANDVARI LJÓS ÚE AUSTRI 65 Lögfræði. Um langan aldur var Móses talinn fyrsti löggjafi og „lögsögumaður'. Allir kannast við boðorðin tíu, sem hann „samdi“ uppi á Sínaífjalli og urðu undirstaðan að löggjöf Gyðinga og síðan hins menntaða heims. En svo kom Hammúrabi Babyloníukonungur til sögunnar (1792—1750 f. Kr.). Hafði hann samið löggjöf mikla, og þykir sýnt, að Móses (um 1260) hafi haft hana til hliðsjónar, er hann samdi hin frægu „Móselög". Löggjöf Hammúraba er rituð fleygletri á steinsúlu eina mikla, senr nú er geymd á Louvresafninu í París, og vekur hún mjög athygli ferðamanna. Þeir sem læsir eru á letur þetta, segja, að þar séu um þrjú hundruð ákvæði um ýmis efni, að undanförnum formála til vegsemdar kóngi þessum og svo eftirmála, sem sé þrunginn bölbænum. Þegar þessi súla fannst, þótti sýnt, að Móses yrði að víkja úr heiðurssessi sögunnar sem hinn fyrsti löggjafi og Hammúraba bæri hann með réttu. En hann hélt því sæti ekki lengi. Árið 1947 kom annar löggjafi, um hundrað og fimmtíu árum eldri, til sögunnar. Er hann nefndur Li'pit-Isthar, súmerskur konungur, og er löggjöf hans rituð á þjóðtungu Súmera. í sambandi við þessa löggjöf er einnig formáli og eftirmáli, en á milli þeirra fjöldi tilskipana, en aðeins þrjátíu og sjö þeirra eru læsilegar. Árið 1948 fannst enn önnur löggjöf í Bagdad, urn sjötíu árum eldri en sú, sem kennd er við Lipit-Isthar. Loks var árið 1952, að enn önnur löggjöf var grafin úr jörðu. Er hún samin af súmerskum konungi, Ur-Nammu að nafni, en hann var uppi urn 2050 árum f. Kr., eða um þrjú hundruð árum áður en Hammúrabi kom til sögunnar. Er löggjöf Ur-Nammu sú elzta, sem kunn er fram að þessu. Ekki er hægt að telja Ur-Nammu hógværð til gildis, ef dæma skal eftir for- málanum að lagabálki þessum. Hann staðhæfir, að guðirnir hafi látið „konungs- embættið síga af himnum ofan“ og tengjast sinni virðulegu persónu, og sé hann því sá eini og sanni fulltrúi guðs á jörð og Súmerar útvalinn lýður guðanna. Má af þessu merkja, að kenningin um guðdómleg forréttindi konunga, sem um aldir var haldið að alþýða manna, á sér langa sögu. En margt virðist þó skyn- samlegt og jafnvel mannúðlegt í þessari fyrstu löggjöf, sem um er vitað. Það eru t. d. ákvæði um það, hvernig breyta skuli við undirhyggjumenn, svikara og þjófa, sem grípa kvikfénað bænda. Einnig eru þar álcvæði um rétta vigt og mál, um ekkjur, munaðarleysingja og fátæklinga. Yfirleitt bera lagaákvæði þessi vott um þroskaðar siðgæðishugmyndir akuryrkjuþjóðar, sem stóð á háu menningarstigi. Eru það einkum þrjú ákvæði í þessum lagabálki Súmera, sem hafa vakið miklar umræður í ræðu og riti. En þau sýna, að jafnvel í þessari dimmu fomeskju, fyrir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.