Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1978, Side 39

Andvari - 01.01.1978, Side 39
JÁTVARÐUR JÖKULL JÚLÍUSSON: Nóttina fyrir páska 1. Búcndur og hjú. Fyrirmyndin var til fyrir langalöngu. Hana var að finna í hinni helgu bók, Nýja testamentinu. Þar segir svo frá, að á dögum Ágústusar keisara í Rómaborg lét hann það boð út ganga, að skrásetja skyldi alla heimsbyggðina, eins og mann- talsboðunin var orðuð þá. Þetta varð til þess, að Jósep trésmiður í Nazaret og María heitkona hans fóru til borgar- innar Betlehem í Júdeu. Þessi fyrirmynd að manntali var því þekkt í gervallri kristninni, alls staðar þar sem guðspjöll- in voru þekkt, líka hérna á hala ver- aldar norður á íslandi. Kristni hafði verið í landinu í sjö aldir. í fjórar aldir °g gott betur höfðu konungar ríkt, en engar spurnir fara af því, að yfirvöldin hafi skrásett landsfólkið. Gegnir þar alveg sama máli um andleg yfirvöld og veraldleg. Konungar settu jarl, hirðstjóra og sýslumenn yfir landslýðinn. Þrátt fyrir skattheimtu þeirra er ekki vitað til, að tölu væri kastað á landslýðinn. Almúg- inn var aldrei skráður né talinn. Biskuparnir fóru hverja yfirreiðina af annarri um biskupsdæmin þver og endi- löng. Þeir komu í hverja sókn á nokk- urra ára fresti. Þeir skráðu hverja eign kirknanna hvarvetna. Þeir skráðu hverja klæðispjötlu, hvern kirkjugrip úr málmi eða af viði gjörðan, hverja bók eða versakver. Þeir skráðu hvert kúgildi í eigu kirknanna, jafnvel hvern vetrungs- kálf, sérhvert jarðarhundrað, sérhvert leigugjald sem kirkjan átti tilkall til fjær eða nær. Líka skráðu þeir sérhvert ítak hverrar kirkju, hvort heldur var reki eða beit, skógarhögg eða útræði eða enn annað prestum til framfæris eða kirkjunni til einhverrar fjárvonar. Papp- ír og skrifföng komust ekki undan að rækja hlutverk sitt, þegar eigurnar áttu í hlut. Þar sem mannfólkið var, sálirnar, sjálf herrans hjörð, þar gegndi allt öðru máli. Hugsunarháttur og aldarfar virðast ekki hafa knúið til að hafa tölu á almúga landsins, nöfnum fólks, verustöðum, fæðingum eða dánardægrum. Þessa rót- gróna tómlætis gjöldum við nú. Næsta lítið er kunnugt um allan fjöldann, sem fæðzt hefir í þessu landi, hefir lifað hér, strítt og starfað og að lokum borið hér beinin annaðhvort á landi eða í sjó. Sára- fátt er þekkt af nöfnum þessa fólks, ættatengslum og sögu. Helzt eru það nöfn efnafólksins, sem hafa komizt á blöð, einkum við kaup- mála, eignaskipti, erfðamál og málaferli. Svo hafa embættaveitingar lagt drjúgan skerf til kunnugleika um klerka, sýslu-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.