Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1978, Síða 63

Andvari - 01.01.1978, Síða 63
andvari UM RÉTTLÆTI í ÍSLENZKUM FORNSÖGUM 61 sínu. Skýringar á andstæðum góðs fólks og ills eru næsta eftirtektarverðar: „Gjafir þær . .. er náttúrugjafir heita og sameiginlegar eru góðum og vond- um, það er afl, vit og fríðleikur og allt það er hafa má góður maður, svo að eigi minnkist hans verðleikur við til guðs, og vondur maður, svo uð eigi æxlist hans verðleikur við fyrir guði.“ En á hinn bóginn eru and- legar gjafir, „þær er engir mega hafa nema góðir menn og eigi eru sameigin- legar með vondum mönnum: það er styrkt við freistni, þolinmæði við mótgerðamenn sína, réttlæti um alla hluti, hófstilling við allt.“8 Styrkt, réttlœti og hófstilling töldust þrjár af höfuðdyggðum mannsins ekki ein- ungis með Forn-Grikkjum, heldur einnig í kristinni siðfræði; fjórða dyggðin var vitra (prudentia) eða vizka, og var hún annars eðlis en venjulegt vit: slægð Marðar í Njálu ber vitni um mikla vitsmuni, en hún er andstæð við vizku Njáls. Þegar ýmsir hlutir kirkju voru skýrðir á táknrænan hátt, segir meðal annars: „Fjórir hornstafir merkja fjóra höfuð- kosti, það er vitra og réttlæti, styrkt og hófsemi.“° 1 mannlýsingum Islend- ingasagna skipta höfuðdyggðir eða höfuðkostir meginmáli, og yfirleitt fara tvær eða fleiri saman; svipuðu máli gegnir um samstöðu höfuðlasta. Lærðar kenningar um réttlæti er að finna víðs vegar í þýddum ritum, og má hér minna á ummæli Alexanders sögu, sem lýsir réttlætinu svo: „Justicia . . . vopnar lögin og ver réttindin og hallar engan veg sínu réttsýni.“ Aristóteles gefur söguhetjunni ráð: „Láttu . .. fyrir hvetvetna fram rétt- læti fylgja öllum þínum verkum. Eigi skal þó réttlætið eitt saman, því að þar við skal tempra miskunnina.1110 Á dánarbeði gefur Davíð konungur Salómon syni sínum ráð: „Stýr þú ríki þínu með viturlegu réttdæmi, svo nokkru refsingasamur, að eigi sýnist ríki þitt stjórnarlaust fyrir þinnar ofbleyði sakir. Gæt og með mundangshófi harðrar refsingar, að eigi verðir þú fundinn miskunnarlaus með ofmiklum grimmleik. . . . Ver þú, son minn, djarfur og harðhendur og þó hófsamur um alla hluti.“u Ýmsir aðrir staðir í gömlum bókum leggja áherzlu á, að réttlæti sé ekki einhlítt í sjálfu sér: „Eigi líkar guði almáttugum vorkunnin ein saman, né hegningin án vor- kunn.“ „Satt réttlæti hefir vorkunn í sér, en logið réttlæti reiði.“ „Því skipaði guð ... alla hluti vel, að hann stillir réttvísi með miskunn og niiskunn með réttvísi, að hvorgi sé án annarri.“12 Hugtakið réttlæti í sögum verður ekki skilið til hlítar, nema teknar séu til greina hugmyndir um afbrot, yfirbætur og refsingar. Samkvæmt krist- inni siðfræði eru allir dauðlegir menn brotlegir: „Enginn jarðlegur maður lifir syndalaust," segir í Stjórn, og er þar um að ræða bergmál frá Predikar- anum: „Engi maður er svo réttlátur, að eigi misgeri.“ Hitt er svo annað naál, að „svo skal mönnunum unna, að þeygi séu misgerðir þeirra elskað- ar“j og „með þeim hætti skal hver bæta sem hann misgerir.“13 Höfundi Laxdœlu virðist hafa verið þessi ritningarstaður í huga, þegar hann lýsti
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.