Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1985, Side 133

Andvari - 01.01.1985, Side 133
ANDVARI TÓNLIST, RÉTTLÆTI OG SANNLKIKUR 131 kvíða og trega, en einkum þó minningar: „bergmál frá ævinnar liðnu clögum,“ segir í kvæðinu. Eduard Hanslick hét maður sem bjó í Vínarborg og var frægastur tón- listargagnrýnenda á ofanverðri öldinni sem leið. Hann skrifaði bók um fegurð tónlistar og lét þar getið tuttugu og flmm höfunda eða svo sem allir höfðu halcfið því fram að tónlist þjónaði einu og aðeins einu hlutverki: því að láta tilfinningar í ljósi.4 Fegurð tónlistar — það var heiti hókarinnar — var samin til þess öðru fremur að kveða niður þessa kenningu, til að mynda með margvíslegum dæmurn. Ég ætla ekki að reyna að feta í fótspor Hanslicks, helclur láta það nægja hér og nú að segja allt hið sama gilda um tilfinningalíf okkar yfirleitt og gildir um ástina sérstaklega. „Geðshræringar eru skoðanir,“ skrifaði Jean-Paul Sartre; þetta er það bezta sem hann sagði um dagana.5 Hann á við það að ótti er á parti sú skoðun að hætta steðji að, tilhlökkun sú að gott sé í vændum. Slíkar skoðanir eru þættir í hverri geðs- hræringu, innbyggðar í þær, en ekki eitthvað óskylt sem fylgir þeim. Frá mínu sjónarmiði þessa stundina skiptir jjað mestu um jæssa kenningu að eftir henni eru allar geðshræringar fólks í eðli sínu annaðhvort sannar eða ósannar. Ef okkur er sýnt fram á það þegar við hræðumst að engin hætta vofi yfir, á óttinn að hverfa eins og dögg fyrir sólu, alveg eins og við látum af sannfæringu - eða eigum að láta - ef hún er ósönn. Með þessum rökum þykist ég geta vísað á hug þeirri hugsun að veldi tónlistarinnar spretti af tilfinningum. Fögnuður eða tregi sem tónlist vekur okkur er hvorugur sannur nema af atvikum sem koma tónlistinni sjálfri ekkert við. II í heimspeki Vesturlanda má greina aðra leið að hugsanlegu svari við spurningunni um veldi tónlistarinnar. Ein elzta hugmynd heimspekings sem sögur segja frá er hugmynd Anaxímanders frá Míletos um réttlætið sem drottnara alheimsins: Himnarnir og heimarnir í þeim verða lii aí'ómælinu (to apeiron), og allir hlutir sem verða til hverf'a af'tur til upphafsins af nauðsyn, því þeir gjalda og hljóta hegningu fyrir rangindi sín samkvæmt lögmáli tímans." IVIeð þessum orðum Anaxímanders kviknar hugmyndin um náttúrulögmál a blöðum sögunnar í fyrsta sinn. Einum mannsaldri síðar eða svo kemur ný bugsun til sömu sögu og náskyld Jíessari: hún er sú að samhljómur — venju- egur samhljómur ólíkra tóna - sé lögmálið sem allir hlutir lúta. Höfundur þessarar hugsunar var Pýþagóras. Ég má kannski geta þess að því fer fjarri ad þessar fornu hugmyndir séu endilega fráleitar. Það getur vel verið að næstu framfarasporin í skammtafræði muni ráðast af réttlætiskenningu
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.