Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1985, Blaðsíða 133

Andvari - 01.01.1985, Blaðsíða 133
ANDVARI TÓNLIST, RÉTTLÆTI OG SANNLKIKUR 131 kvíða og trega, en einkum þó minningar: „bergmál frá ævinnar liðnu clögum,“ segir í kvæðinu. Eduard Hanslick hét maður sem bjó í Vínarborg og var frægastur tón- listargagnrýnenda á ofanverðri öldinni sem leið. Hann skrifaði bók um fegurð tónlistar og lét þar getið tuttugu og flmm höfunda eða svo sem allir höfðu halcfið því fram að tónlist þjónaði einu og aðeins einu hlutverki: því að láta tilfinningar í ljósi.4 Fegurð tónlistar — það var heiti hókarinnar — var samin til þess öðru fremur að kveða niður þessa kenningu, til að mynda með margvíslegum dæmurn. Ég ætla ekki að reyna að feta í fótspor Hanslicks, helclur láta það nægja hér og nú að segja allt hið sama gilda um tilfinningalíf okkar yfirleitt og gildir um ástina sérstaklega. „Geðshræringar eru skoðanir,“ skrifaði Jean-Paul Sartre; þetta er það bezta sem hann sagði um dagana.5 Hann á við það að ótti er á parti sú skoðun að hætta steðji að, tilhlökkun sú að gott sé í vændum. Slíkar skoðanir eru þættir í hverri geðs- hræringu, innbyggðar í þær, en ekki eitthvað óskylt sem fylgir þeim. Frá mínu sjónarmiði þessa stundina skiptir jjað mestu um jæssa kenningu að eftir henni eru allar geðshræringar fólks í eðli sínu annaðhvort sannar eða ósannar. Ef okkur er sýnt fram á það þegar við hræðumst að engin hætta vofi yfir, á óttinn að hverfa eins og dögg fyrir sólu, alveg eins og við látum af sannfæringu - eða eigum að láta - ef hún er ósönn. Með þessum rökum þykist ég geta vísað á hug þeirri hugsun að veldi tónlistarinnar spretti af tilfinningum. Fögnuður eða tregi sem tónlist vekur okkur er hvorugur sannur nema af atvikum sem koma tónlistinni sjálfri ekkert við. II í heimspeki Vesturlanda má greina aðra leið að hugsanlegu svari við spurningunni um veldi tónlistarinnar. Ein elzta hugmynd heimspekings sem sögur segja frá er hugmynd Anaxímanders frá Míletos um réttlætið sem drottnara alheimsins: Himnarnir og heimarnir í þeim verða lii aí'ómælinu (to apeiron), og allir hlutir sem verða til hverf'a af'tur til upphafsins af nauðsyn, því þeir gjalda og hljóta hegningu fyrir rangindi sín samkvæmt lögmáli tímans." IVIeð þessum orðum Anaxímanders kviknar hugmyndin um náttúrulögmál a blöðum sögunnar í fyrsta sinn. Einum mannsaldri síðar eða svo kemur ný bugsun til sömu sögu og náskyld Jíessari: hún er sú að samhljómur — venju- egur samhljómur ólíkra tóna - sé lögmálið sem allir hlutir lúta. Höfundur þessarar hugsunar var Pýþagóras. Ég má kannski geta þess að því fer fjarri ad þessar fornu hugmyndir séu endilega fráleitar. Það getur vel verið að næstu framfarasporin í skammtafræði muni ráðast af réttlætiskenningu
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.