Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1985, Síða 133

Andvari - 01.01.1985, Síða 133
ANDVARI TÓNLIST, RÉTTLÆTI OG SANNLKIKUR 131 kvíða og trega, en einkum þó minningar: „bergmál frá ævinnar liðnu clögum,“ segir í kvæðinu. Eduard Hanslick hét maður sem bjó í Vínarborg og var frægastur tón- listargagnrýnenda á ofanverðri öldinni sem leið. Hann skrifaði bók um fegurð tónlistar og lét þar getið tuttugu og flmm höfunda eða svo sem allir höfðu halcfið því fram að tónlist þjónaði einu og aðeins einu hlutverki: því að láta tilfinningar í ljósi.4 Fegurð tónlistar — það var heiti hókarinnar — var samin til þess öðru fremur að kveða niður þessa kenningu, til að mynda með margvíslegum dæmurn. Ég ætla ekki að reyna að feta í fótspor Hanslicks, helclur láta það nægja hér og nú að segja allt hið sama gilda um tilfinningalíf okkar yfirleitt og gildir um ástina sérstaklega. „Geðshræringar eru skoðanir,“ skrifaði Jean-Paul Sartre; þetta er það bezta sem hann sagði um dagana.5 Hann á við það að ótti er á parti sú skoðun að hætta steðji að, tilhlökkun sú að gott sé í vændum. Slíkar skoðanir eru þættir í hverri geðs- hræringu, innbyggðar í þær, en ekki eitthvað óskylt sem fylgir þeim. Frá mínu sjónarmiði þessa stundina skiptir jjað mestu um jæssa kenningu að eftir henni eru allar geðshræringar fólks í eðli sínu annaðhvort sannar eða ósannar. Ef okkur er sýnt fram á það þegar við hræðumst að engin hætta vofi yfir, á óttinn að hverfa eins og dögg fyrir sólu, alveg eins og við látum af sannfæringu - eða eigum að láta - ef hún er ósönn. Með þessum rökum þykist ég geta vísað á hug þeirri hugsun að veldi tónlistarinnar spretti af tilfinningum. Fögnuður eða tregi sem tónlist vekur okkur er hvorugur sannur nema af atvikum sem koma tónlistinni sjálfri ekkert við. II í heimspeki Vesturlanda má greina aðra leið að hugsanlegu svari við spurningunni um veldi tónlistarinnar. Ein elzta hugmynd heimspekings sem sögur segja frá er hugmynd Anaxímanders frá Míletos um réttlætið sem drottnara alheimsins: Himnarnir og heimarnir í þeim verða lii aí'ómælinu (to apeiron), og allir hlutir sem verða til hverf'a af'tur til upphafsins af nauðsyn, því þeir gjalda og hljóta hegningu fyrir rangindi sín samkvæmt lögmáli tímans." IVIeð þessum orðum Anaxímanders kviknar hugmyndin um náttúrulögmál a blöðum sögunnar í fyrsta sinn. Einum mannsaldri síðar eða svo kemur ný bugsun til sömu sögu og náskyld Jíessari: hún er sú að samhljómur — venju- egur samhljómur ólíkra tóna - sé lögmálið sem allir hlutir lúta. Höfundur þessarar hugsunar var Pýþagóras. Ég má kannski geta þess að því fer fjarri ad þessar fornu hugmyndir séu endilega fráleitar. Það getur vel verið að næstu framfarasporin í skammtafræði muni ráðast af réttlætiskenningu
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.