Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1985, Side 134

Andvari - 01.01.1985, Side 134
132 ÞORSTEINN GYLFASON ANDVARI Rawls eða hljómfræði Schönbergs. Hér er hollt að minnast þess að Clerk Maxwell sótti grunnhugmynd frumeindafræða sinna í tölfræði um glæpi og glæpamenn eftir Quetelet, rétt eins og Darwin fékk eina helztu hug- mynd sína úr fólksijöldahagfræði eftir Malthus. Eðlisfræðingar sjálfir eiga til að halda fram miklu æðisgengnari hugmyndum en þessum um framfar- ir fræða sinna: sumir hafa sagt þau stefna á þýzka hughyggju, og aðrir að þau muni staðfesta Bókina um veginn áður en lýkur. Kannski hér sé leið, hjá þeim Anaxíntander og Pýþagórasi, til að gera grein fyrir mætti tónlistarinnar: þá að tónlist höfði til réttlætiskenndar okkar sem ætti að virðast nógu máttug til þess að gera okkur veldi tónlistarinnar skiljanlegt. Faðir minn sagði einhvern tíma að af tónlist mætti að minnsta kosti læra kurteisi. Kurteisin skapar manninn, segja Englendingar, og því þá ekki hinn réttláta mann? Við þetta bætist svo að ríki réttlætisins sýnist vera sjálfstætt ríki, óháð ríki sannleikans og vísindanna. John Rawls kenist svo að orði í Kenningu um réttlœti: Réttlætið er höfuðkostur á stofnunum samfélags, eins og sannleikurinn er á kenning- um. Það er sama hversu fögur og nýtileg kenning er: ef hún er ósönn verður að breyta henni eða hafna. Eins er um stjórnarskrár og stofnanir. Það er sarna hversu haganlega þeim er fyrir komið, og hversu gagnlegar þær eru: ef þær eru ranglátar verður að breyta þeim eða bylta.' Hér eru ríkin tvö og ekki eitt. En eru þau tvö? Eru ríki sannleikans og ríki réttlætisins tvö sjálfstæð ríki? Það er ein bærileg ástæða til að spyrja þessarar spurningar: réttlæti er sanngirni, að minnsta kosti á íslenzku. Ég hef reynd- ar gengið lengra og lialdið því fram á öðrum vettvangi, og reynt að rök- styðja það að nokkru marki, að réttlæti — hvaða réttlæti sem vera skal - sé ekkert annað en sannmæli.8 Kannski ég megi fara fáeinum orðum um þetta efni hérna líka ef ég fer svolítið aðra leið að því en þar. Sannmælishugsunin kviknaði fyrst af einu orði; það er eins og í kvæði Stephans G. um hafrænuna: mér skapar veröld með einstökum orðum íslenzkan nú, eins og hann gerði forðum.9 En raunar þarf enga íslenzku til, sem bezt sést á því að Joel Feinberg, einn bezti stjórnspekingur Bandaríkjanna sem nú er uppi, hefur hugsað sömu hugsun um réttlæti og ranglæti refsinga, án þess að kunna íslenzku svo vitað sé, og sækir hana reyndar að nokkru til annarra: Immanuels Kant til dæmis, og þar á ofan til ýmissa bandarískra fræðimanna um refsirétt.111 Samkvæmt þessari hugsun er það eðli refsingar að vera sannur eða ósann- ur dórnur um mann frekar en að vera einvörðungu réttlátur eða ranglátur dómur, í einhverjum sjálfstæðum skilningi, fyrir unnið verk; það er hlut-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.