Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1985, Qupperneq 134

Andvari - 01.01.1985, Qupperneq 134
132 ÞORSTEINN GYLFASON ANDVARI Rawls eða hljómfræði Schönbergs. Hér er hollt að minnast þess að Clerk Maxwell sótti grunnhugmynd frumeindafræða sinna í tölfræði um glæpi og glæpamenn eftir Quetelet, rétt eins og Darwin fékk eina helztu hug- mynd sína úr fólksijöldahagfræði eftir Malthus. Eðlisfræðingar sjálfir eiga til að halda fram miklu æðisgengnari hugmyndum en þessum um framfar- ir fræða sinna: sumir hafa sagt þau stefna á þýzka hughyggju, og aðrir að þau muni staðfesta Bókina um veginn áður en lýkur. Kannski hér sé leið, hjá þeim Anaxíntander og Pýþagórasi, til að gera grein fyrir mætti tónlistarinnar: þá að tónlist höfði til réttlætiskenndar okkar sem ætti að virðast nógu máttug til þess að gera okkur veldi tónlistarinnar skiljanlegt. Faðir minn sagði einhvern tíma að af tónlist mætti að minnsta kosti læra kurteisi. Kurteisin skapar manninn, segja Englendingar, og því þá ekki hinn réttláta mann? Við þetta bætist svo að ríki réttlætisins sýnist vera sjálfstætt ríki, óháð ríki sannleikans og vísindanna. John Rawls kenist svo að orði í Kenningu um réttlœti: Réttlætið er höfuðkostur á stofnunum samfélags, eins og sannleikurinn er á kenning- um. Það er sama hversu fögur og nýtileg kenning er: ef hún er ósönn verður að breyta henni eða hafna. Eins er um stjórnarskrár og stofnanir. Það er sarna hversu haganlega þeim er fyrir komið, og hversu gagnlegar þær eru: ef þær eru ranglátar verður að breyta þeim eða bylta.' Hér eru ríkin tvö og ekki eitt. En eru þau tvö? Eru ríki sannleikans og ríki réttlætisins tvö sjálfstæð ríki? Það er ein bærileg ástæða til að spyrja þessarar spurningar: réttlæti er sanngirni, að minnsta kosti á íslenzku. Ég hef reynd- ar gengið lengra og lialdið því fram á öðrum vettvangi, og reynt að rök- styðja það að nokkru marki, að réttlæti — hvaða réttlæti sem vera skal - sé ekkert annað en sannmæli.8 Kannski ég megi fara fáeinum orðum um þetta efni hérna líka ef ég fer svolítið aðra leið að því en þar. Sannmælishugsunin kviknaði fyrst af einu orði; það er eins og í kvæði Stephans G. um hafrænuna: mér skapar veröld með einstökum orðum íslenzkan nú, eins og hann gerði forðum.9 En raunar þarf enga íslenzku til, sem bezt sést á því að Joel Feinberg, einn bezti stjórnspekingur Bandaríkjanna sem nú er uppi, hefur hugsað sömu hugsun um réttlæti og ranglæti refsinga, án þess að kunna íslenzku svo vitað sé, og sækir hana reyndar að nokkru til annarra: Immanuels Kant til dæmis, og þar á ofan til ýmissa bandarískra fræðimanna um refsirétt.111 Samkvæmt þessari hugsun er það eðli refsingar að vera sannur eða ósann- ur dórnur um mann frekar en að vera einvörðungu réttlátur eða ranglátur dómur, í einhverjum sjálfstæðum skilningi, fyrir unnið verk; það er hlut-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.