Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1985, Blaðsíða 138

Andvari - 01.01.1985, Blaðsíða 138
136 ÞORSTEINN GYLFASON ANDVARl „Vísindalegur" skilningur á veröldinni kynni vel að vera hinn allra heimskulegasti af þeim kostum sem við eigum á skilningi á henni, þannig að hann væri meiningarlausari en allur annar skilningur . . . (Því að) vélgengur heimur væri eðli sínu samkvæmt mein- ingarlaus. Segjum að einhver reyndi að meta gildi tónlistar í ljósi talningar, reiknings- listar og formúluverks: niðurstaðan gæti ekki orðið annað en fráleit. Hvað mundi mað- ur nema, greina, skilja með þessum hætti? Nákvæmlega ekki neitt af sjálfri tónlistinni í öllu saman!" Þetta hefur mér þótt vera einkar heimskuleg grein hjá Nietzsche: ekki mest fyrir þá sök að hann setur jafnaðarmerki á milli vísinda og vélhyggju eins og grunnhyggið fólk á til að gera allt til þessa dags, heldur einkum fyrir liina að honunt sést alveg yfir það hvað tónlist er mikil vélalist, þó ekki sé nema vegna hljóðfæra sem eru vélar og sum í flokki dásamlegustu véla sem mannkynið hefur smíðað sér. Samt er auðvitað eitthvað til í því sem Nietz- sche segir. Pýþagórasarröksemdin hjá Schopenhauer er fráleit; hún er satt að segja svo vitlaus að það er ráðgáta hvernig hann fór að því að sannfæra sjálfan sig um hana, því hann var skynugur og skarpur maður. Það er sagt að nemandi Beethovens hafí sýnt kennara nokkrum í Tónlistarháskólanum í Vínarborg eitt af verkum meistara síns. Prófessorinn útkrotaði heftið með rauðu frá fyrstu blaðsíðu til hinnar síðustu: það braut næstum liverja reglu í hljómfræðinni sent hann haíði samið við mikla virðingu starfsbræðra sinna. Þegar Beethoven frétti þetta bað hann unga manninn fyrir skilaboð í Tónlistarháskólann: „Það er égsemset reglurnar. L.v.B.“ Meira var það nú ekki. V Orðsending Beethovens til háskólakennarans er til marks um annað mik- ið einkenni á tónlist en vald hennar yfír okkur: það er að hún er linnulaus og stundum hamslaus nýsköpun. Og ef eitthvað er til sem heitið getur skiln- ingur á tónlist, þá er sá skilningur áreiðanlega á parti fólginn í kunnáttunni til að meta fjölbreytnina sem jafnvel lítið sönglag getur búið yfir, og til að veita því athygli sent óvænt er, til að mynda í laglínu og hljómum. Svo að ekki sé minnzt á öll ósköpin sem völ er á um flutning tónlistar. Og það sem óvænt er getur orðið óþrjótandi í voldugustu sköpunarverkum tónlistar- innar: í strengjafjarka eftir Beelhoven eða söngleik eftir Wagner. Þetta má nú vel verða til þess að við tökum fyrri röksemd Schopenhauers frá því áðan — skilningsröksemdina — svolítið alvarlegar en þá. Og svo vill til að samkvæmt merkilegri og útbreiddri kenningu um mannlegt mál er ein- hvers konar nýsköpun höfuðeinkenni á því líka. Hér lýsir Roger Scruton þessari nýsköpun:
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.