Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1985, Qupperneq 138

Andvari - 01.01.1985, Qupperneq 138
136 ÞORSTEINN GYLFASON ANDVARl „Vísindalegur" skilningur á veröldinni kynni vel að vera hinn allra heimskulegasti af þeim kostum sem við eigum á skilningi á henni, þannig að hann væri meiningarlausari en allur annar skilningur . . . (Því að) vélgengur heimur væri eðli sínu samkvæmt mein- ingarlaus. Segjum að einhver reyndi að meta gildi tónlistar í ljósi talningar, reiknings- listar og formúluverks: niðurstaðan gæti ekki orðið annað en fráleit. Hvað mundi mað- ur nema, greina, skilja með þessum hætti? Nákvæmlega ekki neitt af sjálfri tónlistinni í öllu saman!" Þetta hefur mér þótt vera einkar heimskuleg grein hjá Nietzsche: ekki mest fyrir þá sök að hann setur jafnaðarmerki á milli vísinda og vélhyggju eins og grunnhyggið fólk á til að gera allt til þessa dags, heldur einkum fyrir liina að honunt sést alveg yfir það hvað tónlist er mikil vélalist, þó ekki sé nema vegna hljóðfæra sem eru vélar og sum í flokki dásamlegustu véla sem mannkynið hefur smíðað sér. Samt er auðvitað eitthvað til í því sem Nietz- sche segir. Pýþagórasarröksemdin hjá Schopenhauer er fráleit; hún er satt að segja svo vitlaus að það er ráðgáta hvernig hann fór að því að sannfæra sjálfan sig um hana, því hann var skynugur og skarpur maður. Það er sagt að nemandi Beethovens hafí sýnt kennara nokkrum í Tónlistarháskólanum í Vínarborg eitt af verkum meistara síns. Prófessorinn útkrotaði heftið með rauðu frá fyrstu blaðsíðu til hinnar síðustu: það braut næstum liverja reglu í hljómfræðinni sent hann haíði samið við mikla virðingu starfsbræðra sinna. Þegar Beethoven frétti þetta bað hann unga manninn fyrir skilaboð í Tónlistarháskólann: „Það er égsemset reglurnar. L.v.B.“ Meira var það nú ekki. V Orðsending Beethovens til háskólakennarans er til marks um annað mik- ið einkenni á tónlist en vald hennar yfír okkur: það er að hún er linnulaus og stundum hamslaus nýsköpun. Og ef eitthvað er til sem heitið getur skiln- ingur á tónlist, þá er sá skilningur áreiðanlega á parti fólginn í kunnáttunni til að meta fjölbreytnina sem jafnvel lítið sönglag getur búið yfir, og til að veita því athygli sent óvænt er, til að mynda í laglínu og hljómum. Svo að ekki sé minnzt á öll ósköpin sem völ er á um flutning tónlistar. Og það sem óvænt er getur orðið óþrjótandi í voldugustu sköpunarverkum tónlistar- innar: í strengjafjarka eftir Beelhoven eða söngleik eftir Wagner. Þetta má nú vel verða til þess að við tökum fyrri röksemd Schopenhauers frá því áðan — skilningsröksemdina — svolítið alvarlegar en þá. Og svo vill til að samkvæmt merkilegri og útbreiddri kenningu um mannlegt mál er ein- hvers konar nýsköpun höfuðeinkenni á því líka. Hér lýsir Roger Scruton þessari nýsköpun:
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.