Sjómannadagsblaðið

Volume

Sjómannadagsblaðið - 05.06.1988, Page 160

Sjómannadagsblaðið - 05.06.1988, Page 160
158 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ stöö. Þá bættust í hópinn innlendu loftskeytastöðvarnar í Flatey á Breiðafirði, Hesteyri og Vestmanna- eyjum, en viðskipti við þá síðast töldu urðu oft mikil þegar sæsíminn bilaði, sem ekki var ósjaldan á þess- um árum. Upp úr 1920, fóru íslensku togararnir að fá loftskeytastöðvar og flest fraktskipin, sem komu til lands- ins, voru búin loftskeytatækjum. Þessi fyrstu skip voru að sjálfsögðu búin neistastöðvum, hverfineista- brautinni frá Marconi og slökkvi- neistabrautinni frá Telefunken. Þegarhérerkomið sögu, 1920, eru starfsmenn á TFA orðnir 3 auk Friðbjarnar, og verður nánar vikið að því síðar. Þetta ár voru teknar upp sólarhringsvaktir á stöðinni og hefur svo verið allar götur síðan. Það má til gamans geta þess, að það þótti merkisatburður í sögu loft- skeytastöðvarinnar, þegar fyrst heyrðist í bresku útvarpi, en það var árið 1920. Friðbjörn segir svo frá: „Hallgrímur Matthíasson var á vakt. Allt í einu barst honum til eyrna Mis- sourivalsinn utan úr geimnum. Hann trúði ekki sínum eigin eyrum. Mis- sourivalsinn var þá einna merkasti „slagari“ á allra vörum. Hallgrími datt í hug, eins og eðlilegt var, að valsinum hefði „slegið inn", hann hefði fengið danslag þetta á heilann. Svo hann fór niður í kjallara og hitti þar konur, er voru að vinnu sína. Bað þær að koma í skyndi og vera sér til aðstoðar. Þær komu strax og fengu hlustunartæki á eyrun. Til mikillar gleði fyrir Hallgrím, en þeim til mikillar undrunar, heyrðu þær það sama Missourivalsinn berast sér til eyrna úr ljósvakanum. Þetta var allt með feldu. Úti í Englandi var Marconifélagið að prófa 6 kílówatta útvarpsstöð í Chelmsford. Hún sendi út á 2500 metrum. Og hún heyrðist hingað þennan dag í fyrsta sinn“. Þegar Kristján konungur fór sína frægu Grænlandsferð 1921, var mikið að gera á loftskeytastöðinni. Hann fór með e. s. íslandi, skipi Samein- aða félagsins. En varðskipið „Fylla“ var fylgdarskip. TFA hafði samband við bæði þessi skip allan tímann með- an þau voru í Grænlandi og var mikið um skeytasendingar. Blaðamenn voru í „Fyllu“ og sendu fréttir af ferðinni. En ferðin varð ennþá sögu- legri vegna þess, að konungsskipið ísland vék af áætlunarleið og fór alla leið norður til Upernivik. Sænska farþegaskipið „Bele“, strandaði á blindskeri fyrir utan Upernivik og sendi út SOS. Konungur gaf strax skipun um að halda norður eftir til hins nauðstadda skips. Sambandið rofnaði á milli skipanna. Konungs- skipið ísland lá í þrjá sólarhringa í svartaþoku og fann ekki skipbrots- mennina. Mikil hætta var á að „Is- land“ kynni að rekast á sama skerið. En loks létti þokunni og flakið af „Bele“ sást rétt framundan. Skip- brotsmennirnir höfðu komist í land á nærliggjandi eyju og var þeim nú bjargað, alls 83 skipbrotsmönnum. Um þennan atburð má lesa í bókinni „Æskuár mín á Grænlandi" eftir Pet- er Freuchen, (bls. 366 til 377) bráð- hressileg frásögn, eins og vænta mátti af hendi höfundar. í öndverðum aprílmánuði 1924 lögðu fjórar flugvélar af stað frá Seattle á vesturströnd Bandaríkj- anna og áttu þær að fljúga umhverfis hnöttinn. Þetta var talið reynsluflug, en jafnframt átti það að sýna að Bandaríkin stæðu öðrum þjóðum framar hvað samgöngur í lofti snerti. Flugvellir voru fáir á þessari fyrir- huguðu leið og voru því valdar sjó- flugvélar af Douglasgerð, voru tveir menn í hverri vél. Það var athyglisvert, að hættuleg- asti kaflinn á þessari löngu leið var þegar í upphafi talinn frá Orkneyjum um ísland og Grænland — Labrador. Þegar flogið var yfir Alaska heltist ein flugvélin úr lestinni, en hinar þrjár héldu áfram og gekk þeim ferð- in vel. Komu þær til Bretlands í end- aðan júlí og lögðu af stað til íslands 2. ágúst. Þegar komið var skammt frá Orkneyjum skall yfir svartaþoka, og treystust tveir flugmannanna ekki til að halda áfram og sneru aftur. En þriðja flugvélin, sú er Svíinn Nelson flaug, hélt áfram og lenti heilu og höldnu á Hornafirði eftir 8 1/2 klst. flug. Þetta er að því leyti merkilegt, að Nelson er fyrsti flugmaðurinn sem flýgur til íslands. Þann 4. ágúst lögðu hinir tveir af stað frá Orkneyjum. Þegar þeir áttu skammt ófarið til Færeyja, þurfti önnur flugvélin að nauðlenda á sjón- um. Flugmönnunum var bjargað um borð í enskan togara, sem kom þeim síðan um borð í ameríska herskipið Richmond. Hin flugvélin komst heilu og höldnu til Hornafjarðar eftir 6 klst. flug. Richmond hélt nú til Reykjavíkur og fór þá fjör að færast í viðskiptin við TFA. Amerísku blaðamennirnir voru um borð í Richmond og símuðu linnulaust fréttir til blaða sinna. Eftir komu skipsins til Reykjavíkur settust blaðamennirnir að á Hótel íslandi, en þar höfðu flugmennirnir bækistöð sína, eftir að þeir komu til Reykja- víkur. Blaðamönnunum þótti við- kunnanlegra að láta skeytin, er þeir sendu, koma frá herskipinu „Rich- mond“. Þeir glömruðu á ritvélar sín- ar inni á Hótel Islandi og sendu handritin út í Richmond. Þaðan voru þau svo send í loftskeytum til TFA, sem sendi síðan skeytin rétta boðleið niður á Landssímastöð, sem þá var í Pósthússtræti. Þetta flýtti að vísu ekki afgreiðslu skeytanna. En loft- skeytamennirnir á TFA unnu vel fyrir mat sínum, og skeytin báru það með sér að þau væru send frá skipi ameríska flotans. Reykvíkingar fögnuðu þessum flugmönnum af innilegri gleði, enda voru þetta fyrstu mennirnir, sem komu hingað um loftsins vegu. Og nú fannst mönnum sem einangrun íslands væri rofin. Þessir víkingar loftsins komu með nýja tímann með sér, landið hafði enn einu sinni færst nær hinum menntaða heimi. Gleðin var ekki síðri nú en þegar fyrstu loftskeytin bárust til íslands 1905 og þegar rit- símasambandið komst á og Lands- síminn tók til starfa 1906. Starfsemin á loftskeytastöðinni í Reykjavík fór ört vaxandi á næstu árum og var tækjakostur aukinn í samræmi við það. Þess ber að geta, að ísland var fyrsta landið í Evrópu til að leggja niður neistasendingar á strandarstöðvum sínum og taka lampasenda upp eingöngu.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.