Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1927, Side 96

Eimreiðin - 01.01.1927, Side 96
76 HUGLEIÐINGAR UM SKÁLDSKAP EIMREIÐIN samtíð sinni, jafnvel þá, er þau virðast vera á undan eða eftir tímanum. Skáldin verða og töframenn, sem opna mönn- um hulda heima í sálum sjálfra þeirra, sem þeir höfðu enga eða alls óljósa hugmynd um áður. Skáld geta verið fjölbreytt eða fábreytt, bæði að efnisvali og hugblæ. Þótt efnið sé fábreytt, getur hugblærinn verið fjölbreyttur, — það getur verið farið á ýmsan veg að efninu og með það. Og þótt efnin séu margvísleg, getur verið tekið á þeim öllum svipuðum tökum og líkum hugblæ. II. Eitt einkenni ljóðrænna náttúruskálda er það, að þau gera náttúruna mannlega, leggja inn í fyrirbæri hennar mannles^ sálarlíf. Kveður svo ramt að þessu, að oss finst náttúruljóð að jafnaði því betri sem meira er gert að þessu. Þarf oft ekki nema eitt orð, sem minnir á mannlegt sálarlíf, til þess, að myndin í kvæðinu og inntak þess hrífi langt um meir a oss en ella myndi. Þetta stafar auðvitað af því, að við skilj' um eiginlega aldrei neitt beinlínis annað en sálarlíf okkar sjálfra. Annarlegt sálarlíf er okkur gersamlega óskiljanlegt- Við skiljum ekki sál dýrsins eða jurtarinnar nema að svo miklu leyti sem hún kann að líkjast sál okkar sjálfra. Nátt- úruskáldin og þar með þeir, er slíks skáldskapar kunna að njóta, — og það eru flestir — eru í þessu efni lík börnum og villimönnum, sem gera alla hluti að persónum með mann- legt sálarlíf. Og barnið og villimaðurinn eru furðu-ofarlega | okkur, siðmenningar-mönnum tuttugustu aldar, þar þarf ekki djúpt að grafa. Skáldinu er þessi skoðunarháttur eðlilegur, —' hann er því veruleiki, að minsta kosti meðan, að það er að yrkja. Þarna liggja einnig ræturnar að algyðistrú skáldanna, sem löngum hefur verið látið mikið af. Hún birtist að vísu í per- sónugervingum þeim, sem ég var að minnast á, fremur sem »polydaimonismos« (fjölgyðistrú eða fjölvættatrú) en eins og í heiðinni fjölgyðistrú með alla sína guði og gyðjur, vættir lands og sjávar, vex upp af þessu öllu grunur um heimssál, algyði, alvald, sem allar þessar vættir og goðverur eru ýmsar hliðar á eða ólíkar ásýndir þess. Sem dæmi þess, hvernig mannleg persónugerving náttúr- unnar getur gert kvæði áhrifaríkt, má t. d. nefna vísuna: Enginn grætur íslending. Þar er það eitt orð, sem alt veltur á. „Kyssir torfa náinn« er ekki bláber framsetning á stað- reynd. Torfan kyssir ekki í raun og veru, en hún er þarna gerð að mannlegri persónu, sem kyssir, og einstæðingsskapur
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.