Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1927, Síða 100

Eimreiðin - 01.01.1927, Síða 100
so HUGLEIÐINGAR UM SKÁLDSKAP eimreiðin kveðskapar og^ sagnaritunar (epos) germanskrar hetjualdar, sem endar á íslandi á 13. öld. Milliliðurinn eru rómantiskar stefnur, sem hófust í Vestur-Evrópu á 12. öld eða fyr, og vantar þær að vísu dramatiskan kraft þann, sem finst í bezta sagnaskáldskap, en baða sig í þess stað í tilfinningum, há- fleygi og mælskulist (rhetorik); dæmi hinnar nýrri stefnu finn- ast á einstaka stað í íslendingasögum, t. d. í Fóstbræðra-sögu. Sagnagerð nútímans er að eins miklu frjálsari um efnisval og meðferð en sagnaskáldskapur hetjualdarinnar, t. d. íslendinga- sögur, sem bundnar voru af arfsögnunum, en aðferð og mark- mið beggja er það sama, — að sýna brot af lífinu með greinilegum skapgerðarlýsingum og án annars »háfleygis« og annarar tilfinningasemi en þeirrar, er felst í efninu sjálfu. Vegna þessa nána skyldleika geta nútíðarmenn notið Islend- ingasagna og annara sagna, sem ritaðar eru í sama stíl, eins og þær væri nútímaverk. en slíkt er lítt mögulegt um flest önnur miðaldaverk. — Auðvitað er allur skáldskapur tengdur við persónuleik skálds- ins. Raunsæisskáldin heimtuðu, að skáldsaga væri »un coin de la vie« (brot af lífinu), en þau voru svo vitur að bæta við: »vu á travers d’un temperament« (eins og það kemur sér- stöku lundarfari fyrir sjónir). Hitt er annað mál, að þau skáld viltust oft að því leyti, að þau héldu, að ekkert væri raun- verulegt nema sorpið. Og að vísu er svo mikið um sorp • heiminum, að þau hafa mikið sér til afsökunar. En skáldið ma ekki fara að prédika eða trana sjálfum sér fram utan hja söguþræðinum. Öll sú prédikun, alt það af lundarfari og skoð- unum skáldsins, sem leyfilegt er að sjáist, á að koma fram sem lífrænn hluti af sögunni sjálfri og skapgerð persónanna. Sagnaritun Islendinga að fornu byrjar sem vísindi og endar sem skáldskapur. A hæsta stigi sínu sameinar hún þetta tvent, — sannfróðleik vísindanna og skilning og túlkun skáldskapar- ins. Lengra verður varla komist í sögulegum skáldskap og e* til vill ekki heldur í sögulegum vísindum. Öll sagnfræði, sern saga getur heitið, er episk, — er skáldleg að vissu leyti- Þarna mætast skáldskapur og vísindi, — hvorttveggja vill skilja og túlka, en vísindin tala aðallega til vitsmunalífs manna, en skáldskapurinn til tilfinningalífsins. — Rímurnar íslenzku eru framhald bæði kveðskaparins forna (dróttkvæða og Eddu- kvæða) og sagnaritunarinnar að vissu leyti. En sagnaskáldskap í óbundnu máli, sem samsvarar kröfum nútímans og þykist ekki vera annað en skáldskapur, — er laus við fjötra erfða- efnanna, — fáum við íslendingar ekki fyr en með Jóni Thor- oddsen. Það var að vísu rómantiska stefnan snemma á 19. öld, sem bar hann áfram, en sem fyrirmynd hefur hann áreið-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.