Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Side 11

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Side 11
HRAFNHILDUR RAGNARSDÓTTIR „hann afi minn er búinn AÐ FLYTJA SÉR AÐRA MÖMMU" Hvernig læra börn hugtök um fjölskylduvensl? Greinin fjallar um rannsókn á skilningi íslenskra og danskra barna á nokkrum frændsemis- hugtökum og áhrifum priggja megmbreyta: aldurs, vitsmunapróunar og máls. Þátttak- endur voru 202 íslensk og dönsk börn á aldrinum priggja til átta ára, jafnmargar stiílkur og drengir. íeinstaklingsviðtölum, sem undirbúin voru ágrundvelli upplýsinga fráforeldrum, voru börnin spurð um vensl innan eigin fjölskyldu (prjár kynslóðir) og siðan sambærilegra spurninga um vensl ípriggja kynslóða brúðufjölskyldu. Bæði tölfræðilegum og eigindlegum aðferðum var beitt við úrvinnslu gagnanna. Niðurstöður renna stoðum undir tilgátur um prepskipta próun frændsemishugtaka með aldri og staðfesta einnig pátt víðtækari vitsmuna- próunar, próun hugtakanna endurspeglar skilning barnanna á rökrænum eiginleikum fjöl- skylduvensla og vaxandi hæfni peirra til að setja sig íannarra spor. Tilgáta um áhrifmáls á hugsun fékkst ekki staðfest ípessu samhengi; upplýsingar sem börnum eru tiltækar ímóður- máli sínu um tiltekin fjölskylduvensl virðast ekki auðvelda peim að læra hugtökin að baki. I Ijós komu hins vegar athyglisverðar vísbendingar um áhrif menningarlegs ogfélagslegs um- hverfis ívíðari skilningi. Niðurstöðurnar styðja kenningar samvirknistefnumanna um hug- takapróun.' Til eru ýmsar kenningar um það hvernig börn tileinka sér hugtök og merkingu þeirra. Samkvæmt kenningum þekkingarfræðingsins Piagets og fleiri þróast hug- tök í víxlverkandi samspili milli einstaklings og umhverfis („vitræn samvirkni- stefna"), þó þannig að áhrif tungumálsins eru takmörkuð af vitrænni þróun (sjá t.d. Piaget 1947/1924; 1964/1954). Aðrir hafa hins vegar litið svo á að tungumálið hafi afgerandi áhrif á þróun hugtaka (sbr. Whorf 1956). Á milli þessara andstæðu póla eru ýmsar stöður mögulegar, sem flestar taka á einhvern hátt mið af kenningum Vygotskys (sjá t.d. 1962/1934), og nú um stundir gera flestir ráð fyrir því að margs konar áhrifa máls, menningar og félagslegra samskipta barnsins við samferðamenn Rannsókn þessi var studd af Vísindasjóði og Kennaraháskóla íslands. Institut for smábornsforskning við Dan- marks lærerhojskole veitti höfundi aðstöðu við framkvæmd danska hlutans og er prófessor Hans Vejleskov sérstaklega þakkað fyrir milligöngu við danska skóla og aðstoðarfólk. Auk þess er stjórn húss Jóns Sigurðs- sonar í Kaupmannahöfn þökkuð afnot af fræðimannsíbúð á meðan gögnum var safnað í Danmörku. Aðstoðar- fólk í viðtölum voru Bergljót Baldursdóttir og Claus Henriksen. Friðrik Jónsson hjá Rannsóknastofnun upp- eldismála aðstoðaði við tölvuúrvinnslu á fyrstu stigum fslenska hluta rannsóknarinnar. Kristín Gunnarsdóttir og Dagur Kári Pétursson unnu við lyklun. Leikskólakennurum, kennurum og öðru starfsfólki leikskóla og skóla í Reykjavík, Kaupmannahöfn og Koge er þökkuð gestrisni þeirra og velvild. Einnig foreldrum barnanna sem góðfúslega veittu leyfi og upplýsingar og síðast en ekki síst eiga börnin, sem tóku þátt í rannsókninni þakkir skilið fyrir hjálpina og skemmtunina. Uppeldi og menntun - Tímarit Kennaraháskóla íslands 3. árg. 1994 9
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.