Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Síða 11

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Síða 11
HRAFNHILDUR RAGNARSDÓTTIR „hann afi minn er búinn AÐ FLYTJA SÉR AÐRA MÖMMU" Hvernig læra börn hugtök um fjölskylduvensl? Greinin fjallar um rannsókn á skilningi íslenskra og danskra barna á nokkrum frændsemis- hugtökum og áhrifum priggja megmbreyta: aldurs, vitsmunapróunar og máls. Þátttak- endur voru 202 íslensk og dönsk börn á aldrinum priggja til átta ára, jafnmargar stiílkur og drengir. íeinstaklingsviðtölum, sem undirbúin voru ágrundvelli upplýsinga fráforeldrum, voru börnin spurð um vensl innan eigin fjölskyldu (prjár kynslóðir) og siðan sambærilegra spurninga um vensl ípriggja kynslóða brúðufjölskyldu. Bæði tölfræðilegum og eigindlegum aðferðum var beitt við úrvinnslu gagnanna. Niðurstöður renna stoðum undir tilgátur um prepskipta próun frændsemishugtaka með aldri og staðfesta einnig pátt víðtækari vitsmuna- próunar, próun hugtakanna endurspeglar skilning barnanna á rökrænum eiginleikum fjöl- skylduvensla og vaxandi hæfni peirra til að setja sig íannarra spor. Tilgáta um áhrifmáls á hugsun fékkst ekki staðfest ípessu samhengi; upplýsingar sem börnum eru tiltækar ímóður- máli sínu um tiltekin fjölskylduvensl virðast ekki auðvelda peim að læra hugtökin að baki. I Ijós komu hins vegar athyglisverðar vísbendingar um áhrif menningarlegs ogfélagslegs um- hverfis ívíðari skilningi. Niðurstöðurnar styðja kenningar samvirknistefnumanna um hug- takapróun.' Til eru ýmsar kenningar um það hvernig börn tileinka sér hugtök og merkingu þeirra. Samkvæmt kenningum þekkingarfræðingsins Piagets og fleiri þróast hug- tök í víxlverkandi samspili milli einstaklings og umhverfis („vitræn samvirkni- stefna"), þó þannig að áhrif tungumálsins eru takmörkuð af vitrænni þróun (sjá t.d. Piaget 1947/1924; 1964/1954). Aðrir hafa hins vegar litið svo á að tungumálið hafi afgerandi áhrif á þróun hugtaka (sbr. Whorf 1956). Á milli þessara andstæðu póla eru ýmsar stöður mögulegar, sem flestar taka á einhvern hátt mið af kenningum Vygotskys (sjá t.d. 1962/1934), og nú um stundir gera flestir ráð fyrir því að margs konar áhrifa máls, menningar og félagslegra samskipta barnsins við samferðamenn Rannsókn þessi var studd af Vísindasjóði og Kennaraháskóla íslands. Institut for smábornsforskning við Dan- marks lærerhojskole veitti höfundi aðstöðu við framkvæmd danska hlutans og er prófessor Hans Vejleskov sérstaklega þakkað fyrir milligöngu við danska skóla og aðstoðarfólk. Auk þess er stjórn húss Jóns Sigurðs- sonar í Kaupmannahöfn þökkuð afnot af fræðimannsíbúð á meðan gögnum var safnað í Danmörku. Aðstoðar- fólk í viðtölum voru Bergljót Baldursdóttir og Claus Henriksen. Friðrik Jónsson hjá Rannsóknastofnun upp- eldismála aðstoðaði við tölvuúrvinnslu á fyrstu stigum fslenska hluta rannsóknarinnar. Kristín Gunnarsdóttir og Dagur Kári Pétursson unnu við lyklun. Leikskólakennurum, kennurum og öðru starfsfólki leikskóla og skóla í Reykjavík, Kaupmannahöfn og Koge er þökkuð gestrisni þeirra og velvild. Einnig foreldrum barnanna sem góðfúslega veittu leyfi og upplýsingar og síðast en ekki síst eiga börnin, sem tóku þátt í rannsókninni þakkir skilið fyrir hjálpina og skemmtunina. Uppeldi og menntun - Tímarit Kennaraháskóla íslands 3. árg. 1994 9
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.