Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Side 13

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Side 13
HRAFNHILDUR RAGNARSDÓTTIR barna á tilteknum aldri, eða eru þroskamynstrin einstaklingsbundin? Að hve miklu leyti er þróun þeirra háð almennum vitsmunaþroska? Hvers konar reynsla nýtist börnum í mótun hugtaka sem þessara? Hver er t.d. hlutur upplýsinga sem þau fá í gegnum tungumálið og samskipti við samferðamenn sína? í þessari grein verður fjallað um hluta af stærri rannsókn sem beindist að skiln- ingi íslenskra og danskra barna á föður- og ættarnafnakerfunum sem þau búa við, sem og þróun skilnings þeirra á orðum og hugtökum um fjölskylduvensl á aldrin- um 3/4-8/9 ára (Hrafnhildur Ragnarsdóttir 1989; 1990). Athyglinni verður að þessu sinni beint að skilningi barna á venslunum að eiga pabba og að eiga mömmu og einnig verður venslunum að eiga bróður og að eiga systur gefinn gaumur. Leitað verð- ur svara við spurningunum hér að ofan, og jafnframt reynt að fylla í ýmsar eyður sem fyrri rannsóknir á þessu sviði hafa skilið eftir. TILGÁTUR OG TENGSL VIÐ FYRRI RANNSÓKNIR Fyrri rannsóknir hafa leitt í ljós að enda þótt börn hafa einhverja vísa að hugtökum um fjölskylduvensl á unga aldri, líða mörg ár áður en þau eru fullmótuð. Lengi framan af eru hugtökin mjög hlutbundin og gjarnan tengd ákveðnum persónum. Það er ekki fyrr en á skólaárum sem börn virðast skilja að um afstæð venslahugtök er að ræða (Benson og Anglin 1987; Elkind 1962; Haviland og Clark 1974; Piaget 1947/1924). Flestar þessar rannsóknir byggjast á skilgreiningum barna á hugtökum. Skil- greiningar eru erfitt viðfangsefni ungum börnum, og getur beinlínis orkað tvímælis hvort þær afhjúpa þekkingu barnanna á því hugtaki sem um ræðir eða hvort svör barnanna endurspegla fyrst og fremst hæfni þeirra til að setja saman skilgreiningu (Litowitz 1977), getu til að fást við orð án þess að þau tengist einhverju hlutstæðu og skiljanlegu samhengi (Cole og Cole 1989), eða eitthvað enn annað (sjá t.d. Bryant 1990). I rannsókn minni beitti ég aðferð sem er börnum nærtækari (sjá nánar í kafla um aðferðir hér á eftir). Byrjað var á heimavelli hvers barns fyrir sig, þar sem ég átti von á að finna fyrstu vísa að hugtökum á þessu sviði, og spurt um vensl barnsins við eigin fjölskyldu. Síðan voru færðar út kvíarnar og kannað hvernig hugtökin eru yfirfærð á annað skyldfólk og loks vandalausa. Mín tilgáta var sú, að 3-4 ára börn hafi einhvern skilning á hugtökunum mamma, pabbi, bróðir og systir. Hann sé þó tak- markaður framan af, og ekki megi gera ráð fyrir að börn hafi náð fullu valdi á þeim fyrr en um 8-9 ára aldur. Ég átti einnig von á því að greina megi sameiginleg ein- kenni, eða þrep, í þróun þessara hugtaka, sem tengist aldri barnanna og víðtækari vitsmunaþroska þeirra. Flestir fræðimenn, sem fjallað hafa um frændsemishugtök barna, líta svo á að félagslegur skilningur, eins og hann birtist í getu barnsins til að setja sig í spor ann- arra, sé mikilvægur þáttur í þróun þessara hugtaka (Greenfield og Childs 1977). Enn hefur þó ekki verið kannað kerfisbundið hvort tengsl eru þarna á milli. Ég gerði ráð fyrir að þróun skilnings barna á fjölskylduvenslunum fylgi ákveðinni stefnu, sem endurspegli getu barnsins til að setja sig í spor fólks í vaxandi fjarlægð frá sjónarhóli þess sjálfs. Venslin að eiga pabba og mömmu og að eiga bróður og systur séu 11
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.