Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Page 13

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Page 13
HRAFNHILDUR RAGNARSDÓTTIR barna á tilteknum aldri, eða eru þroskamynstrin einstaklingsbundin? Að hve miklu leyti er þróun þeirra háð almennum vitsmunaþroska? Hvers konar reynsla nýtist börnum í mótun hugtaka sem þessara? Hver er t.d. hlutur upplýsinga sem þau fá í gegnum tungumálið og samskipti við samferðamenn sína? í þessari grein verður fjallað um hluta af stærri rannsókn sem beindist að skiln- ingi íslenskra og danskra barna á föður- og ættarnafnakerfunum sem þau búa við, sem og þróun skilnings þeirra á orðum og hugtökum um fjölskylduvensl á aldrin- um 3/4-8/9 ára (Hrafnhildur Ragnarsdóttir 1989; 1990). Athyglinni verður að þessu sinni beint að skilningi barna á venslunum að eiga pabba og að eiga mömmu og einnig verður venslunum að eiga bróður og að eiga systur gefinn gaumur. Leitað verð- ur svara við spurningunum hér að ofan, og jafnframt reynt að fylla í ýmsar eyður sem fyrri rannsóknir á þessu sviði hafa skilið eftir. TILGÁTUR OG TENGSL VIÐ FYRRI RANNSÓKNIR Fyrri rannsóknir hafa leitt í ljós að enda þótt börn hafa einhverja vísa að hugtökum um fjölskylduvensl á unga aldri, líða mörg ár áður en þau eru fullmótuð. Lengi framan af eru hugtökin mjög hlutbundin og gjarnan tengd ákveðnum persónum. Það er ekki fyrr en á skólaárum sem börn virðast skilja að um afstæð venslahugtök er að ræða (Benson og Anglin 1987; Elkind 1962; Haviland og Clark 1974; Piaget 1947/1924). Flestar þessar rannsóknir byggjast á skilgreiningum barna á hugtökum. Skil- greiningar eru erfitt viðfangsefni ungum börnum, og getur beinlínis orkað tvímælis hvort þær afhjúpa þekkingu barnanna á því hugtaki sem um ræðir eða hvort svör barnanna endurspegla fyrst og fremst hæfni þeirra til að setja saman skilgreiningu (Litowitz 1977), getu til að fást við orð án þess að þau tengist einhverju hlutstæðu og skiljanlegu samhengi (Cole og Cole 1989), eða eitthvað enn annað (sjá t.d. Bryant 1990). I rannsókn minni beitti ég aðferð sem er börnum nærtækari (sjá nánar í kafla um aðferðir hér á eftir). Byrjað var á heimavelli hvers barns fyrir sig, þar sem ég átti von á að finna fyrstu vísa að hugtökum á þessu sviði, og spurt um vensl barnsins við eigin fjölskyldu. Síðan voru færðar út kvíarnar og kannað hvernig hugtökin eru yfirfærð á annað skyldfólk og loks vandalausa. Mín tilgáta var sú, að 3-4 ára börn hafi einhvern skilning á hugtökunum mamma, pabbi, bróðir og systir. Hann sé þó tak- markaður framan af, og ekki megi gera ráð fyrir að börn hafi náð fullu valdi á þeim fyrr en um 8-9 ára aldur. Ég átti einnig von á því að greina megi sameiginleg ein- kenni, eða þrep, í þróun þessara hugtaka, sem tengist aldri barnanna og víðtækari vitsmunaþroska þeirra. Flestir fræðimenn, sem fjallað hafa um frændsemishugtök barna, líta svo á að félagslegur skilningur, eins og hann birtist í getu barnsins til að setja sig í spor ann- arra, sé mikilvægur þáttur í þróun þessara hugtaka (Greenfield og Childs 1977). Enn hefur þó ekki verið kannað kerfisbundið hvort tengsl eru þarna á milli. Ég gerði ráð fyrir að þróun skilnings barna á fjölskylduvenslunum fylgi ákveðinni stefnu, sem endurspegli getu barnsins til að setja sig í spor fólks í vaxandi fjarlægð frá sjónarhóli þess sjálfs. Venslin að eiga pabba og mömmu og að eiga bróður og systur séu 11
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.