Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Qupperneq 13

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Qupperneq 13
HRAFNHILDUR RAGNARSDÓTTIR barna á tilteknum aldri, eða eru þroskamynstrin einstaklingsbundin? Að hve miklu leyti er þróun þeirra háð almennum vitsmunaþroska? Hvers konar reynsla nýtist börnum í mótun hugtaka sem þessara? Hver er t.d. hlutur upplýsinga sem þau fá í gegnum tungumálið og samskipti við samferðamenn sína? í þessari grein verður fjallað um hluta af stærri rannsókn sem beindist að skiln- ingi íslenskra og danskra barna á föður- og ættarnafnakerfunum sem þau búa við, sem og þróun skilnings þeirra á orðum og hugtökum um fjölskylduvensl á aldrin- um 3/4-8/9 ára (Hrafnhildur Ragnarsdóttir 1989; 1990). Athyglinni verður að þessu sinni beint að skilningi barna á venslunum að eiga pabba og að eiga mömmu og einnig verður venslunum að eiga bróður og að eiga systur gefinn gaumur. Leitað verð- ur svara við spurningunum hér að ofan, og jafnframt reynt að fylla í ýmsar eyður sem fyrri rannsóknir á þessu sviði hafa skilið eftir. TILGÁTUR OG TENGSL VIÐ FYRRI RANNSÓKNIR Fyrri rannsóknir hafa leitt í ljós að enda þótt börn hafa einhverja vísa að hugtökum um fjölskylduvensl á unga aldri, líða mörg ár áður en þau eru fullmótuð. Lengi framan af eru hugtökin mjög hlutbundin og gjarnan tengd ákveðnum persónum. Það er ekki fyrr en á skólaárum sem börn virðast skilja að um afstæð venslahugtök er að ræða (Benson og Anglin 1987; Elkind 1962; Haviland og Clark 1974; Piaget 1947/1924). Flestar þessar rannsóknir byggjast á skilgreiningum barna á hugtökum. Skil- greiningar eru erfitt viðfangsefni ungum börnum, og getur beinlínis orkað tvímælis hvort þær afhjúpa þekkingu barnanna á því hugtaki sem um ræðir eða hvort svör barnanna endurspegla fyrst og fremst hæfni þeirra til að setja saman skilgreiningu (Litowitz 1977), getu til að fást við orð án þess að þau tengist einhverju hlutstæðu og skiljanlegu samhengi (Cole og Cole 1989), eða eitthvað enn annað (sjá t.d. Bryant 1990). I rannsókn minni beitti ég aðferð sem er börnum nærtækari (sjá nánar í kafla um aðferðir hér á eftir). Byrjað var á heimavelli hvers barns fyrir sig, þar sem ég átti von á að finna fyrstu vísa að hugtökum á þessu sviði, og spurt um vensl barnsins við eigin fjölskyldu. Síðan voru færðar út kvíarnar og kannað hvernig hugtökin eru yfirfærð á annað skyldfólk og loks vandalausa. Mín tilgáta var sú, að 3-4 ára börn hafi einhvern skilning á hugtökunum mamma, pabbi, bróðir og systir. Hann sé þó tak- markaður framan af, og ekki megi gera ráð fyrir að börn hafi náð fullu valdi á þeim fyrr en um 8-9 ára aldur. Ég átti einnig von á því að greina megi sameiginleg ein- kenni, eða þrep, í þróun þessara hugtaka, sem tengist aldri barnanna og víðtækari vitsmunaþroska þeirra. Flestir fræðimenn, sem fjallað hafa um frændsemishugtök barna, líta svo á að félagslegur skilningur, eins og hann birtist í getu barnsins til að setja sig í spor ann- arra, sé mikilvægur þáttur í þróun þessara hugtaka (Greenfield og Childs 1977). Enn hefur þó ekki verið kannað kerfisbundið hvort tengsl eru þarna á milli. Ég gerði ráð fyrir að þróun skilnings barna á fjölskylduvenslunum fylgi ákveðinni stefnu, sem endurspegli getu barnsins til að setja sig í spor fólks í vaxandi fjarlægð frá sjónarhóli þess sjálfs. Venslin að eiga pabba og mömmu og að eiga bróður og systur séu 11
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.