Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Síða 28

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Síða 28
„ HANN AFI MINN ER BÚINN AÐ FLYTJA SÉR AÐRA MOMMU" lenskum börnum en börnum flestra annarra þjóða, og líklegt að hún eigi einhvern þátt í því að þau virðast eiga auðveldara með að tileinka sér hugtök á þessu sviði en dönsk börn. Þessar niðurstöður eru Ióð á vogarskálar þeirra samvirknistefnumanna sem telja að það menningarsamfélag sem barnið elst upp í hafi mótandi áhrif á þróunar- ferli þess (sjá t.d. Butterworth og Bryant (ritstj.) 1990). Samkvæmt þeim er „... rea- soning ... generally based on types of culturally specific knowledge, whose repre- sentation is evoked by the appropriate context" (Butterworth 1992:7). Þær aðstæður sem samfélagið skapar börnum sínum og tryggja að þau tileinki sér þá þekkingu og gildi sem menning þess byggist á, móti jafnframt þróunarferli barnanna á margvís- legan hátt. Og tíðni er hér einnig talin skipta máli: „The relative frequency with which particular contexts are encountered will foster different skills" (Butterworth 1992:6). Fleiri niðurstöður úr þessari rannsókn renna stoðum undir þá skoðun að hug- takaþróun endurspegli að einhverju leyti sértæka reynslu barnanna og aðgang að því merkingarsviði sem um ræðir. Þannig standa stúlkurnar betur að vígi en dreng- irnir í skilningi á fjölskylduvenslum þó munurinn nái sjaldan að vera tölfræðilega marktækur. Alkunnugt er að leikir lítilla stúlkna snúast í ríkara mæli um fjölskyldu- líf o.þ.u.l. en leikir drengja. Þar fá þær tilefni til að æfa ýmis hlutverk innan fjöl- skyldunnar og hvernig þau tengjast og tvinnast saman. Ekki er ólíklegt að þessi reynsla eigi þátt í því að þær átta sig fyrr á þessu hugtakasviði en strákarnir. Þá kom fram þrálát tilhneiging til betri árangurs barnanna varðandi vensl í móðurætt en föður. (Sjá nánar í Hrafnhildur Ragnarsdóttir 1990), sem rímar vel við þá staðreynd að bæði íslensk og dönsk börn reyndust, þegar á heildina var litið, hafa meiri samskipti við móðurfjölskyldu sína en föðurfólkið. Niðurstöður þessarar rannsóknar styðja ótvírætt kenningar samvirknistefn- unnar um mikilvægi vitsmunaþroska fyrir hugtakaþróun með börnum. Þær upp- lýsingar sem börn fá í gegnum tungumálið um fjölskylduvensl virðast hins vegar ekki skipta sköpum í þróun hugtaka um fjölskylduvensl, a.m.k. ekki framan af, en rannsóknin leiðir í ljós athyglisverðar vísbendingar um hvernig menningarlegt um- hverfi og aðstæður í víðum skilningi hafa áhrif á þroskaferil þeirra. 26
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.