Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Side 28

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Side 28
„ HANN AFI MINN ER BÚINN AÐ FLYTJA SÉR AÐRA MOMMU" lenskum börnum en börnum flestra annarra þjóða, og líklegt að hún eigi einhvern þátt í því að þau virðast eiga auðveldara með að tileinka sér hugtök á þessu sviði en dönsk börn. Þessar niðurstöður eru Ióð á vogarskálar þeirra samvirknistefnumanna sem telja að það menningarsamfélag sem barnið elst upp í hafi mótandi áhrif á þróunar- ferli þess (sjá t.d. Butterworth og Bryant (ritstj.) 1990). Samkvæmt þeim er „... rea- soning ... generally based on types of culturally specific knowledge, whose repre- sentation is evoked by the appropriate context" (Butterworth 1992:7). Þær aðstæður sem samfélagið skapar börnum sínum og tryggja að þau tileinki sér þá þekkingu og gildi sem menning þess byggist á, móti jafnframt þróunarferli barnanna á margvís- legan hátt. Og tíðni er hér einnig talin skipta máli: „The relative frequency with which particular contexts are encountered will foster different skills" (Butterworth 1992:6). Fleiri niðurstöður úr þessari rannsókn renna stoðum undir þá skoðun að hug- takaþróun endurspegli að einhverju leyti sértæka reynslu barnanna og aðgang að því merkingarsviði sem um ræðir. Þannig standa stúlkurnar betur að vígi en dreng- irnir í skilningi á fjölskylduvenslum þó munurinn nái sjaldan að vera tölfræðilega marktækur. Alkunnugt er að leikir lítilla stúlkna snúast í ríkara mæli um fjölskyldu- líf o.þ.u.l. en leikir drengja. Þar fá þær tilefni til að æfa ýmis hlutverk innan fjöl- skyldunnar og hvernig þau tengjast og tvinnast saman. Ekki er ólíklegt að þessi reynsla eigi þátt í því að þær átta sig fyrr á þessu hugtakasviði en strákarnir. Þá kom fram þrálát tilhneiging til betri árangurs barnanna varðandi vensl í móðurætt en föður. (Sjá nánar í Hrafnhildur Ragnarsdóttir 1990), sem rímar vel við þá staðreynd að bæði íslensk og dönsk börn reyndust, þegar á heildina var litið, hafa meiri samskipti við móðurfjölskyldu sína en föðurfólkið. Niðurstöður þessarar rannsóknar styðja ótvírætt kenningar samvirknistefn- unnar um mikilvægi vitsmunaþroska fyrir hugtakaþróun með börnum. Þær upp- lýsingar sem börn fá í gegnum tungumálið um fjölskylduvensl virðast hins vegar ekki skipta sköpum í þróun hugtaka um fjölskylduvensl, a.m.k. ekki framan af, en rannsóknin leiðir í ljós athyglisverðar vísbendingar um hvernig menningarlegt um- hverfi og aðstæður í víðum skilningi hafa áhrif á þroskaferil þeirra. 26
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.