Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Síða 60

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Síða 60
„SVONA GERUM VIÐ HLUTINA HÉRI" ________________________________ AÐ VERÐA HLUTI AF STOFNANAMENNINGU Þær rannsóknir á fyrirtækjum og skólum sem hér hafa verið reifaðar beinast eink- um að því að ljá menningarhugtakinu merkingu - segja til um með hvaða hætti fólk tengist saman þannig að árangurs megi vænta. Slík vitneskja beinir því athyglinni að því hvernig stofnanamenning lærist en menning í stofnun mótast fyrst og fremst af þeim skráðu og óskráðu reglum sem fólk hefur í heiðri. Allir sem vinna í stofnun ganga m.ö.o. út frá einhverjum meginreglum, þeir taka eitthvað sem gefið hvort sem það er formlega skráð eða ekki. Til að skýra þetta nánar er ekki úr vegi að taka dæmi úr umferðinni. Öll ökum við eftir skráðum reglum en ef grannt er skoðað förum við einnig eftir mörgum óskráðum reglum. Þetta hvort tveggja er síðan það sem við köllum íslenska umferð- armenningu. Þeir sem hafa ekið bíl í Bandaríkjunum og á Italíu vita að umferðar- menningin er talsvert frábrugðin hjá þessum þjóðum. Það að aka hratt, liggja á flautunni í tíma og ótíma og virða að vettugi hefðbundin umferðarmerki, eru ein- kenni sem má telja dæmigerð víða á Ítalíu. Andhverfuna er hægt að finna víða í Bandaríkjunum en þar er nokkuð dæmigert að fólk aki gætilega, virði umferðar- merki og líti á flaut sem hálfgerðan dónaskap. Hugmyndafræðin sem liggur að baki því að aka bíl getur m.ö.o. verið nokkuð mismunandi, forsendurnar sem gengið er út frá eru ekki allstaðar þær sömu, gildismatið, normin og siðirnir eru breytilegir. Þetta eru einmitt þau atriði sem við lærum óafvitað þegar við verðum hluti af einhverri menningu - hvort sem um er að ræða það að aka bíl eða starfa við skóla. Að verða hluti af stofnanamenningu er í raun og veru flókið ferli þar sem saman fara einkenni okkar sem einstaklinga og mótun í samskiptum við aðra (sjá t.d. Schein 1986:148-223). Sú tilfinning að koma inn á nýjan vinnustað lýsir þessu vel. í upphafi erum við kynnt fyrir verðandi samstarfsfólki og síðan er okkur sagt frá þeim formlegu reglum sem starfað er eftir. Eftir fyrsta daginn vitum við því heil- mikið um hinn nýja vinnustað, þekkjum jafnvel alla með nafni ef um fámennan stað er að ræða. Síðan líða vikurnar og við lærum meira um vinnustaðinn þar eð eldri starfsmenn miðla okkur því hvernig „þeir hafa alltaf gert hlutina". Smám saman erum við búin að læra aragrúa af reglum um hvernig staðið sé að verki í þessari stofnun, í þessum skóla, og e.t.v. eru þær mismikið í takt við formlegu reglurnar sem okkur voru kynntar í upphafi. Þá sem voru okkar bestu kennarar á þessum nýja vinnustað og sögðu okkur mest til, má flokka í þrjá ólíka hópa. í fyrsta hópnum voru góðir sögumenn, vissu allt sem gerst hafði, höfðu unnið lengi við stofnunina og voru duglegir að miðla þessum fróðleik sínum. Yfirleitt var gott að leita til þessara einstaklinga en með tím- anum, eftir því sem við lærðum meira um starfsemina í stofnuninni, urðum við smám saman leið á upplýsingum þeirra enda voru þeir farnir að endurtaka sig. í öðrum hópnum voru þeir sem drógu seiminn og vissu innst inni alltaf svolítið betur en aðrir hvernig hlutirnir voru eða ættu að vera. Þessir einstaklingar kenndu okkur að vera varkár og treysta engu. Oft var það þó þannig að ef þessir efasemdarmenn fengu að ráða einhverju í samræmi við sitt andóf og fullvissu, þá hlupust þeir undan merkjum og vildu ekki skipta sér af neinu. í þriðja hópnum voru svo þeir sterku sem voru ósérhlífnir og sóttust eftir að vinna verkin og axla ábyrgðina. Fyrir 58
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.