Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Qupperneq 60

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Qupperneq 60
„SVONA GERUM VIÐ HLUTINA HÉRI" ________________________________ AÐ VERÐA HLUTI AF STOFNANAMENNINGU Þær rannsóknir á fyrirtækjum og skólum sem hér hafa verið reifaðar beinast eink- um að því að ljá menningarhugtakinu merkingu - segja til um með hvaða hætti fólk tengist saman þannig að árangurs megi vænta. Slík vitneskja beinir því athyglinni að því hvernig stofnanamenning lærist en menning í stofnun mótast fyrst og fremst af þeim skráðu og óskráðu reglum sem fólk hefur í heiðri. Allir sem vinna í stofnun ganga m.ö.o. út frá einhverjum meginreglum, þeir taka eitthvað sem gefið hvort sem það er formlega skráð eða ekki. Til að skýra þetta nánar er ekki úr vegi að taka dæmi úr umferðinni. Öll ökum við eftir skráðum reglum en ef grannt er skoðað förum við einnig eftir mörgum óskráðum reglum. Þetta hvort tveggja er síðan það sem við köllum íslenska umferð- armenningu. Þeir sem hafa ekið bíl í Bandaríkjunum og á Italíu vita að umferðar- menningin er talsvert frábrugðin hjá þessum þjóðum. Það að aka hratt, liggja á flautunni í tíma og ótíma og virða að vettugi hefðbundin umferðarmerki, eru ein- kenni sem má telja dæmigerð víða á Ítalíu. Andhverfuna er hægt að finna víða í Bandaríkjunum en þar er nokkuð dæmigert að fólk aki gætilega, virði umferðar- merki og líti á flaut sem hálfgerðan dónaskap. Hugmyndafræðin sem liggur að baki því að aka bíl getur m.ö.o. verið nokkuð mismunandi, forsendurnar sem gengið er út frá eru ekki allstaðar þær sömu, gildismatið, normin og siðirnir eru breytilegir. Þetta eru einmitt þau atriði sem við lærum óafvitað þegar við verðum hluti af einhverri menningu - hvort sem um er að ræða það að aka bíl eða starfa við skóla. Að verða hluti af stofnanamenningu er í raun og veru flókið ferli þar sem saman fara einkenni okkar sem einstaklinga og mótun í samskiptum við aðra (sjá t.d. Schein 1986:148-223). Sú tilfinning að koma inn á nýjan vinnustað lýsir þessu vel. í upphafi erum við kynnt fyrir verðandi samstarfsfólki og síðan er okkur sagt frá þeim formlegu reglum sem starfað er eftir. Eftir fyrsta daginn vitum við því heil- mikið um hinn nýja vinnustað, þekkjum jafnvel alla með nafni ef um fámennan stað er að ræða. Síðan líða vikurnar og við lærum meira um vinnustaðinn þar eð eldri starfsmenn miðla okkur því hvernig „þeir hafa alltaf gert hlutina". Smám saman erum við búin að læra aragrúa af reglum um hvernig staðið sé að verki í þessari stofnun, í þessum skóla, og e.t.v. eru þær mismikið í takt við formlegu reglurnar sem okkur voru kynntar í upphafi. Þá sem voru okkar bestu kennarar á þessum nýja vinnustað og sögðu okkur mest til, má flokka í þrjá ólíka hópa. í fyrsta hópnum voru góðir sögumenn, vissu allt sem gerst hafði, höfðu unnið lengi við stofnunina og voru duglegir að miðla þessum fróðleik sínum. Yfirleitt var gott að leita til þessara einstaklinga en með tím- anum, eftir því sem við lærðum meira um starfsemina í stofnuninni, urðum við smám saman leið á upplýsingum þeirra enda voru þeir farnir að endurtaka sig. í öðrum hópnum voru þeir sem drógu seiminn og vissu innst inni alltaf svolítið betur en aðrir hvernig hlutirnir voru eða ættu að vera. Þessir einstaklingar kenndu okkur að vera varkár og treysta engu. Oft var það þó þannig að ef þessir efasemdarmenn fengu að ráða einhverju í samræmi við sitt andóf og fullvissu, þá hlupust þeir undan merkjum og vildu ekki skipta sér af neinu. í þriðja hópnum voru svo þeir sterku sem voru ósérhlífnir og sóttust eftir að vinna verkin og axla ábyrgðina. Fyrir 58
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.