Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Síða 62

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Síða 62
„SVONA GERUM VIÐ HLUTINA HÉRI" ______________________________ „STERK" STOFNANAMENNING Fram hefur komið að stofnanafræðingar hafa fyrst og fremst áhuga á því að skilja uppbyggingu og eðli stofnana til að hægt sé að leggja drög að því að stjórna þeim á sem skilvirkastan hátt. Hugtakið stofnanamenning er liður í þeirri viðleitni og margar leiðir eru færar til að greina og flokka mismunandi gerðir af stofnanamenn- ingu (sjá t.d. Schein 1986:85-111). Það má t.d. hugsa sér að flokka stofnanamenn- ingu eftir því hvort hún einkennist af mannlegri umhyggju eða vélrænum afköst- um, hvort hún er krefjandi eða hvort hún einkennist af sinnuleysi. Onnur flokkun á stofnanamenningu er einnig möguleg, eins og t.d. hvort menningin er veik eða sterk (Deal og Kennedy 1982:3-20). Veik stofnanamenning einkennist af ósamhentum vinnubrögðum; starfsfólk veit ekki með vissu hvað það á að gera og hvaða væntingar eru gerðar til þess. Markmið stofnunarinnar eru því ekki ljós og starfsfólkið helgar sig ekki þeim gild- um sem eru nauðsynleg fyrir samvirka vinnu í stofnuninni. Sterk stofnanamenning ber aftur á móti einkenni samheldni, allir vita til hvers er ætlast, fólk veit hvað það á að gera og það helgar sig ákveðnu gildismati er leiðir til samstæðra vinnubragða (Deal og Kennedy 1982:3-20). Það segir sig sjálft að sterk stofnanamenning er það sem flestir vilja stefna að en þá skiptir líka verulegu máli að vinnulagið sjálft sé með „réttum" formerkjum. Hægt er að byggja upp sterka samstæða stofnanamenningu þar sem áherslurnar eru eigi að síður rangar. Það má t.d. hugsa sér að menning í skóla sé mjög sterk en kennsluaðferðirnar sem stuðst er við séu úreltar og lítt til þess fallnar að stuðla að námi hjá nemendum. Menningin í ýmsum stofnunum Þýskalands á tímum Hitlers var t.d. mjög sterk en ekki getum við sagt að þau verkefni hafi verið rétt sem þar var unnið að. I umfjölluninni hér að framan var minnst á kanadíska fræðimanninn Fullan (1982), en hann leggur áherslu á að lykillinn að árangursríku breytingastarfi sé að einbeita sér að menningu hverrar stofnunar með þeim hætti að þróa og breyta hlut- verkum þeirra sem í stofnuninni starfa. í stofnun, þar sem hlutverk eru mótuð og stofnanamenningin sterk, má ætla að það sé að mörgu leyti erfiðara að vinna að breytingum en þar sem stofnanamenningin er veik, þótt vafalaust sé það erfitt í báð- um tilvikum. Jafnframt má draga þá ályktun að erfiðara sé að breyta menningu í gamalli og gróinni stofnun en stofnun sem er ný og ómótuð. Það skiptir máli hvern- ig breytingastarf er hugsað, hvernig hvert skref er stigið í takt við ríkjandi aðstæður. Galdurinn við stjórnun felst því bæði í að stuðla að sterkri stofnanamenningu og að gera rétta hluti á réttan hátt. SKÓLAMENNING - STJÓRNUN, GÆÐI Velgengni japanskra fyrirtækja hefur verið rakin til þeirrar stofnanamenningar sem þar hefur verið byggð upp og Ouchi fellir undir „kenningu Z" sem kynnt var hér að framan. I þeirri umfjöllun er Ouchi í rauninni að lýsa því sem nú á dögum gengur undir nafninu gæðastjórnun en sú aðferð felst í því að byggja upp sterka stofnana- menningu - menningu sem lýsir sér í því hvernig á að gera rétta hluti á réttan hátt. 60
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.