Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Qupperneq 62

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Qupperneq 62
„SVONA GERUM VIÐ HLUTINA HÉRI" ______________________________ „STERK" STOFNANAMENNING Fram hefur komið að stofnanafræðingar hafa fyrst og fremst áhuga á því að skilja uppbyggingu og eðli stofnana til að hægt sé að leggja drög að því að stjórna þeim á sem skilvirkastan hátt. Hugtakið stofnanamenning er liður í þeirri viðleitni og margar leiðir eru færar til að greina og flokka mismunandi gerðir af stofnanamenn- ingu (sjá t.d. Schein 1986:85-111). Það má t.d. hugsa sér að flokka stofnanamenn- ingu eftir því hvort hún einkennist af mannlegri umhyggju eða vélrænum afköst- um, hvort hún er krefjandi eða hvort hún einkennist af sinnuleysi. Onnur flokkun á stofnanamenningu er einnig möguleg, eins og t.d. hvort menningin er veik eða sterk (Deal og Kennedy 1982:3-20). Veik stofnanamenning einkennist af ósamhentum vinnubrögðum; starfsfólk veit ekki með vissu hvað það á að gera og hvaða væntingar eru gerðar til þess. Markmið stofnunarinnar eru því ekki ljós og starfsfólkið helgar sig ekki þeim gild- um sem eru nauðsynleg fyrir samvirka vinnu í stofnuninni. Sterk stofnanamenning ber aftur á móti einkenni samheldni, allir vita til hvers er ætlast, fólk veit hvað það á að gera og það helgar sig ákveðnu gildismati er leiðir til samstæðra vinnubragða (Deal og Kennedy 1982:3-20). Það segir sig sjálft að sterk stofnanamenning er það sem flestir vilja stefna að en þá skiptir líka verulegu máli að vinnulagið sjálft sé með „réttum" formerkjum. Hægt er að byggja upp sterka samstæða stofnanamenningu þar sem áherslurnar eru eigi að síður rangar. Það má t.d. hugsa sér að menning í skóla sé mjög sterk en kennsluaðferðirnar sem stuðst er við séu úreltar og lítt til þess fallnar að stuðla að námi hjá nemendum. Menningin í ýmsum stofnunum Þýskalands á tímum Hitlers var t.d. mjög sterk en ekki getum við sagt að þau verkefni hafi verið rétt sem þar var unnið að. I umfjölluninni hér að framan var minnst á kanadíska fræðimanninn Fullan (1982), en hann leggur áherslu á að lykillinn að árangursríku breytingastarfi sé að einbeita sér að menningu hverrar stofnunar með þeim hætti að þróa og breyta hlut- verkum þeirra sem í stofnuninni starfa. í stofnun, þar sem hlutverk eru mótuð og stofnanamenningin sterk, má ætla að það sé að mörgu leyti erfiðara að vinna að breytingum en þar sem stofnanamenningin er veik, þótt vafalaust sé það erfitt í báð- um tilvikum. Jafnframt má draga þá ályktun að erfiðara sé að breyta menningu í gamalli og gróinni stofnun en stofnun sem er ný og ómótuð. Það skiptir máli hvern- ig breytingastarf er hugsað, hvernig hvert skref er stigið í takt við ríkjandi aðstæður. Galdurinn við stjórnun felst því bæði í að stuðla að sterkri stofnanamenningu og að gera rétta hluti á réttan hátt. SKÓLAMENNING - STJÓRNUN, GÆÐI Velgengni japanskra fyrirtækja hefur verið rakin til þeirrar stofnanamenningar sem þar hefur verið byggð upp og Ouchi fellir undir „kenningu Z" sem kynnt var hér að framan. I þeirri umfjöllun er Ouchi í rauninni að lýsa því sem nú á dögum gengur undir nafninu gæðastjórnun en sú aðferð felst í því að byggja upp sterka stofnana- menningu - menningu sem lýsir sér í því hvernig á að gera rétta hluti á réttan hátt. 60
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.