Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Side 107

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Side 107
JÓHANNA G. KRISTJÁNSDÓTTIR ER SÉRKENNSLA TIL ÓÞURFTAR? Nokkur hluti nemenda, sem stundar sitt tíu ára grunnskólanám í íslenskum skól- um, glímir við erfiðleika af ýmsum toga. Um alllangt skeið hafa skólar veitt þeim, sem eiga við námsörðugleika eða fatlanir að stríða, sérstaka aðstoð við nám sem kallast sérkennsla og er það orð notað í þessari grein yfir alla kennslu sem boðið er upp á í þessu skyni til viðbótar við almenna bekkjarkennslu eða í staðinn fyrir hana. Skýringar á orsökum námserfiðleika eru margar. Ekki er þó deilt um að nem- endur, sem eiga við slíka örðugleika að stríða, eru innbyrðis afar ólíkir; einnig er ljóst að erfiðleikarnir geta snert námið bæði beint og óbeint og að þeir eru mismiklir eða alvarlegir - sumir tímabundnir en aðrir langvarandi. Gera má ráð fyrir að flestir séu sammála um mikilvægi þess að sérkennsla leiði til sem minnstrar félagslegrar sérstöðu. Þátttaka foreldra í ákvörðunum um þjónustu er talin vera sjálfsögð og samstarf starfsstétta er almennt talið hafa mikið gildi. En þrátt fyrir þessa samstöðu um mörg veigamikil atriði ríkir þó ágreiningur um önnur. Hér verður fjallað um gagnrýni á núverandi skipan sérkennslu í skólum sem komið hefur hvað skýrast fram hjá hreyfingu sem á íslensku hefur verið nefnd heiltæk eða heildtæk skólastefna1. Þessi hreyfing berst fyrir nýrri sýn og nýju viðhorfi til þessara mála sem gerir m.a. ráð fyrir að sérkennsla verði lögð niður í núverandi mynd en í staðinn komi góð, almenn kennsla. Eins og fram kemur í grein Kristínar Aðalsteinsdóttur (1992) nær gagnrýni heiltæku skólastefnunnar til fjölmargra atriða er tengjast sérkennslu eins og hún hefur verið skipulögð og framkvæmd á síðustu áratugum. Stundum gleymist að sérkennsla er tiltölulega ný og víðtæk þjónusta sem hefur smám saman verið að byggjast upp innan almenna skólakerfisins. Aður en fjallað verður nánar um gagnrýnina á núverandi framkvæmd sérkennslu í skólum verða því rifjuð upp nokkur atriði sem hafa haft áhrif á þróun hennar á síðustu áratugum hjá okkur og í löndum sem við berum okkur gjarnan við þegar félagsleg þjónusta, menntun eða önnur velferðarmál eru til umræðu. Slík umfjöllun ætti að svara að nokkru hvers vegna mismunandi skilningur er lagður í orðið sérkennsla eftir því hvort um er að ræða kennslu barna sem eiga við alvarlega fötlun að stríða eða barna sem glíma við tímabundna námsörðugleika eins og t.d. erfiðleika með lestrarnám.2 1 Kristín Aðalsteinsdóttir (1992) notar orðið heiltæk skólastefna um bresku stefnuna Whole School Approach þar sem hún kynnir inntak þessarar nýju skólastefnu. Hafdís Guðjónsdóttir (1994) notar hins vegar orðið heildtæk skólastefna um bandarísku Inclusion-hret/fmguna. Litið er hér á bresku og bandarísku stefnurnar sem anga á sama meiði. 2 Nefnd um mótun menntastefnu (1994:101) gerir t.d. skort á fullnægjandi skilgreiningu á hugtakinu sérkennsla að umræðuefni. Nefndin telur að ósamkvæmni ríki um merkingu hugtaksins. Uppeldi og menntun - Tímarit Kennaraháskóla íslands 3. árg. 1994 105
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.