Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Síða 107

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Síða 107
JÓHANNA G. KRISTJÁNSDÓTTIR ER SÉRKENNSLA TIL ÓÞURFTAR? Nokkur hluti nemenda, sem stundar sitt tíu ára grunnskólanám í íslenskum skól- um, glímir við erfiðleika af ýmsum toga. Um alllangt skeið hafa skólar veitt þeim, sem eiga við námsörðugleika eða fatlanir að stríða, sérstaka aðstoð við nám sem kallast sérkennsla og er það orð notað í þessari grein yfir alla kennslu sem boðið er upp á í þessu skyni til viðbótar við almenna bekkjarkennslu eða í staðinn fyrir hana. Skýringar á orsökum námserfiðleika eru margar. Ekki er þó deilt um að nem- endur, sem eiga við slíka örðugleika að stríða, eru innbyrðis afar ólíkir; einnig er ljóst að erfiðleikarnir geta snert námið bæði beint og óbeint og að þeir eru mismiklir eða alvarlegir - sumir tímabundnir en aðrir langvarandi. Gera má ráð fyrir að flestir séu sammála um mikilvægi þess að sérkennsla leiði til sem minnstrar félagslegrar sérstöðu. Þátttaka foreldra í ákvörðunum um þjónustu er talin vera sjálfsögð og samstarf starfsstétta er almennt talið hafa mikið gildi. En þrátt fyrir þessa samstöðu um mörg veigamikil atriði ríkir þó ágreiningur um önnur. Hér verður fjallað um gagnrýni á núverandi skipan sérkennslu í skólum sem komið hefur hvað skýrast fram hjá hreyfingu sem á íslensku hefur verið nefnd heiltæk eða heildtæk skólastefna1. Þessi hreyfing berst fyrir nýrri sýn og nýju viðhorfi til þessara mála sem gerir m.a. ráð fyrir að sérkennsla verði lögð niður í núverandi mynd en í staðinn komi góð, almenn kennsla. Eins og fram kemur í grein Kristínar Aðalsteinsdóttur (1992) nær gagnrýni heiltæku skólastefnunnar til fjölmargra atriða er tengjast sérkennslu eins og hún hefur verið skipulögð og framkvæmd á síðustu áratugum. Stundum gleymist að sérkennsla er tiltölulega ný og víðtæk þjónusta sem hefur smám saman verið að byggjast upp innan almenna skólakerfisins. Aður en fjallað verður nánar um gagnrýnina á núverandi framkvæmd sérkennslu í skólum verða því rifjuð upp nokkur atriði sem hafa haft áhrif á þróun hennar á síðustu áratugum hjá okkur og í löndum sem við berum okkur gjarnan við þegar félagsleg þjónusta, menntun eða önnur velferðarmál eru til umræðu. Slík umfjöllun ætti að svara að nokkru hvers vegna mismunandi skilningur er lagður í orðið sérkennsla eftir því hvort um er að ræða kennslu barna sem eiga við alvarlega fötlun að stríða eða barna sem glíma við tímabundna námsörðugleika eins og t.d. erfiðleika með lestrarnám.2 1 Kristín Aðalsteinsdóttir (1992) notar orðið heiltæk skólastefna um bresku stefnuna Whole School Approach þar sem hún kynnir inntak þessarar nýju skólastefnu. Hafdís Guðjónsdóttir (1994) notar hins vegar orðið heildtæk skólastefna um bandarísku Inclusion-hret/fmguna. Litið er hér á bresku og bandarísku stefnurnar sem anga á sama meiði. 2 Nefnd um mótun menntastefnu (1994:101) gerir t.d. skort á fullnægjandi skilgreiningu á hugtakinu sérkennsla að umræðuefni. Nefndin telur að ósamkvæmni ríki um merkingu hugtaksins. Uppeldi og menntun - Tímarit Kennaraháskóla íslands 3. árg. 1994 105
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.