Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Page 107

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Page 107
JÓHANNA G. KRISTJÁNSDÓTTIR ER SÉRKENNSLA TIL ÓÞURFTAR? Nokkur hluti nemenda, sem stundar sitt tíu ára grunnskólanám í íslenskum skól- um, glímir við erfiðleika af ýmsum toga. Um alllangt skeið hafa skólar veitt þeim, sem eiga við námsörðugleika eða fatlanir að stríða, sérstaka aðstoð við nám sem kallast sérkennsla og er það orð notað í þessari grein yfir alla kennslu sem boðið er upp á í þessu skyni til viðbótar við almenna bekkjarkennslu eða í staðinn fyrir hana. Skýringar á orsökum námserfiðleika eru margar. Ekki er þó deilt um að nem- endur, sem eiga við slíka örðugleika að stríða, eru innbyrðis afar ólíkir; einnig er ljóst að erfiðleikarnir geta snert námið bæði beint og óbeint og að þeir eru mismiklir eða alvarlegir - sumir tímabundnir en aðrir langvarandi. Gera má ráð fyrir að flestir séu sammála um mikilvægi þess að sérkennsla leiði til sem minnstrar félagslegrar sérstöðu. Þátttaka foreldra í ákvörðunum um þjónustu er talin vera sjálfsögð og samstarf starfsstétta er almennt talið hafa mikið gildi. En þrátt fyrir þessa samstöðu um mörg veigamikil atriði ríkir þó ágreiningur um önnur. Hér verður fjallað um gagnrýni á núverandi skipan sérkennslu í skólum sem komið hefur hvað skýrast fram hjá hreyfingu sem á íslensku hefur verið nefnd heiltæk eða heildtæk skólastefna1. Þessi hreyfing berst fyrir nýrri sýn og nýju viðhorfi til þessara mála sem gerir m.a. ráð fyrir að sérkennsla verði lögð niður í núverandi mynd en í staðinn komi góð, almenn kennsla. Eins og fram kemur í grein Kristínar Aðalsteinsdóttur (1992) nær gagnrýni heiltæku skólastefnunnar til fjölmargra atriða er tengjast sérkennslu eins og hún hefur verið skipulögð og framkvæmd á síðustu áratugum. Stundum gleymist að sérkennsla er tiltölulega ný og víðtæk þjónusta sem hefur smám saman verið að byggjast upp innan almenna skólakerfisins. Aður en fjallað verður nánar um gagnrýnina á núverandi framkvæmd sérkennslu í skólum verða því rifjuð upp nokkur atriði sem hafa haft áhrif á þróun hennar á síðustu áratugum hjá okkur og í löndum sem við berum okkur gjarnan við þegar félagsleg þjónusta, menntun eða önnur velferðarmál eru til umræðu. Slík umfjöllun ætti að svara að nokkru hvers vegna mismunandi skilningur er lagður í orðið sérkennsla eftir því hvort um er að ræða kennslu barna sem eiga við alvarlega fötlun að stríða eða barna sem glíma við tímabundna námsörðugleika eins og t.d. erfiðleika með lestrarnám.2 1 Kristín Aðalsteinsdóttir (1992) notar orðið heiltæk skólastefna um bresku stefnuna Whole School Approach þar sem hún kynnir inntak þessarar nýju skólastefnu. Hafdís Guðjónsdóttir (1994) notar hins vegar orðið heildtæk skólastefna um bandarísku Inclusion-hret/fmguna. Litið er hér á bresku og bandarísku stefnurnar sem anga á sama meiði. 2 Nefnd um mótun menntastefnu (1994:101) gerir t.d. skort á fullnægjandi skilgreiningu á hugtakinu sérkennsla að umræðuefni. Nefndin telur að ósamkvæmni ríki um merkingu hugtaksins. Uppeldi og menntun - Tímarit Kennaraháskóla íslands 3. árg. 1994 105
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.