Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Page 108

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Page 108
E R SÉRKENNSLA TI L ÓÞURFTAR? __________________________________________ ÞRÓUN SÉRKENNSLU Ekki má gleymast að lönd í hinum vestræna heimshluta tryggðu ekki öllum börnum rétt til skólagöngu fyrr en nú á síðari hluta þessarar aldar. Fram að þeim tíma nutu aðeins sum fötluð börn fræðslu og menntunar þótt dyr almennu skólanna stæðu þeim ekki opnar. Þannig hefur kennsla, sem tekið hefur mið af námshindrunum og fötlun, þróast á nokkuð löngum tíma - jafnvel um aldir. Kennsla blindra og heyrn- arskertra á sér einna lengsta hefð.3 A þeim fáu áratugum, sem liðnir eru frá því að löggjöf tryggði öllum börnum skilyrðislausan rétt til skólagöngu, hefur sú „sér- staka" kennsla, sem hluti nemenda hefur þurft á að halda til viðbótar við, eða í stað bekkjarkennslu, verið af ýmsum ástæðum aðgreind frá almennri kennslu í grunn- skólum og framhaldsskólum. Orðið sérkennsla, sem hefur verið notað sem samheiti yfir þessa kennslu, hefur fest í sessi en það á sér hliðstæðu í mörgum erlendum tungumálum.4 Skipulag skóla gerir ráð fyrir hópkennslu og því meginskipulagi verður ekki auðveldlega breytt meðan fé til skólahalds er takmarkað. Hópkennsla er talin gagn- ast meirihluta nemenda, en ekki öllum nemendum, og því hefur sérkennsla orðið til og þróast sem liður í viðleitni skóla að mæta þörfum allra nemenda þrátt fyrir ann- marka hópkennslu. Vegna hinna ólíku nemenda sem þurfa á sérkennslu að halda, og fjölbreytileika vandamálanna, hefur sérkennsla alltaf verið fólgin í vinnubrögðum sem eru inn- byrðis ólík og fjölbreytt. Sérkennsla hefur þó í áranna rás tekið nokkrum breyting- um. Hún hefur þróast m.a. vegna þess að þekking á fötlun hefur aukist og tækni af ýmsu tagi hefur fleygt fram, en hún hefur einnig fylgt eftir breyttum áherslum sem komið hafa fram í almennu skólastarfi enda ávallt verið hluti af hinu almenna skólakerfi og farið fram innan veggja almenna grunnskólans að langmestu leyti. Þegar litið er til hinnar fjölbreyttu kennslu, sem einu nafni kallast sérkennsla, verður að hafa í huga að hún hefur tekið mið af þeirri venju í almennri kennslu að flokka nemendur og mynda samstæðar heildir út frá aldri nemenda og þroska. Einnig hefur við uppbyggingu sérkennslu verið tekið tillit til eðlis náms og mis- munandi námshæfni einstaklinga. Á þessi atriði er minnst í nýlegri grein Bateman (1994) sem gerir hina nýju og sérkennilegu stöðu þessara mála að umræðuefni. Hið fjölbreytta skipulag á sér þannig eðlilega skýringu - það hefur ekki þróast á þennan hátt fyrir tilviljun eina. Háskólar hafa á síðari hluta þessarar aldar byggt upp fræðilegt og hagnýtt framhaldsnám fyrir kennara sem vilja leggja fyrir sig sérkennslu. Skilningur al- mennings og fræðsluyfirvalda á þörf nemenda fyrir sérkennslu hefur líka aukist og fjármagn til hennar verið tryggt í lögum. Hér á landi hefur starfinu verið settur starfsrammi í reglugerðum um sérkennslu - fyrst árið 1977, eða nokkru eftir að öllum íslenskum börnum (án undantekninga) var tryggður réttur til skólagöngu 3 Löggjöf tryggði t.d. þennan rétt í Bandaríkjunum árið 1975 og í Bretlandi árið 1970. Kirkjan, góðgerðarfélög, stofnanir og einstaklingar - einkum þó úr Iæknastétt - höfðu þó, fram til þess að lagaákvæði voru sett, sýnt málum fatlaðra barna áhuga og boðið upp á margs konar hjálp, m.a. við nám og menntun. 4 Dæmi um hliðstæður: Enska: „special education"; norska: „spesialundervisning". 106
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.