Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Side 108

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Side 108
E R SÉRKENNSLA TI L ÓÞURFTAR? __________________________________________ ÞRÓUN SÉRKENNSLU Ekki má gleymast að lönd í hinum vestræna heimshluta tryggðu ekki öllum börnum rétt til skólagöngu fyrr en nú á síðari hluta þessarar aldar. Fram að þeim tíma nutu aðeins sum fötluð börn fræðslu og menntunar þótt dyr almennu skólanna stæðu þeim ekki opnar. Þannig hefur kennsla, sem tekið hefur mið af námshindrunum og fötlun, þróast á nokkuð löngum tíma - jafnvel um aldir. Kennsla blindra og heyrn- arskertra á sér einna lengsta hefð.3 A þeim fáu áratugum, sem liðnir eru frá því að löggjöf tryggði öllum börnum skilyrðislausan rétt til skólagöngu, hefur sú „sér- staka" kennsla, sem hluti nemenda hefur þurft á að halda til viðbótar við, eða í stað bekkjarkennslu, verið af ýmsum ástæðum aðgreind frá almennri kennslu í grunn- skólum og framhaldsskólum. Orðið sérkennsla, sem hefur verið notað sem samheiti yfir þessa kennslu, hefur fest í sessi en það á sér hliðstæðu í mörgum erlendum tungumálum.4 Skipulag skóla gerir ráð fyrir hópkennslu og því meginskipulagi verður ekki auðveldlega breytt meðan fé til skólahalds er takmarkað. Hópkennsla er talin gagn- ast meirihluta nemenda, en ekki öllum nemendum, og því hefur sérkennsla orðið til og þróast sem liður í viðleitni skóla að mæta þörfum allra nemenda þrátt fyrir ann- marka hópkennslu. Vegna hinna ólíku nemenda sem þurfa á sérkennslu að halda, og fjölbreytileika vandamálanna, hefur sérkennsla alltaf verið fólgin í vinnubrögðum sem eru inn- byrðis ólík og fjölbreytt. Sérkennsla hefur þó í áranna rás tekið nokkrum breyting- um. Hún hefur þróast m.a. vegna þess að þekking á fötlun hefur aukist og tækni af ýmsu tagi hefur fleygt fram, en hún hefur einnig fylgt eftir breyttum áherslum sem komið hafa fram í almennu skólastarfi enda ávallt verið hluti af hinu almenna skólakerfi og farið fram innan veggja almenna grunnskólans að langmestu leyti. Þegar litið er til hinnar fjölbreyttu kennslu, sem einu nafni kallast sérkennsla, verður að hafa í huga að hún hefur tekið mið af þeirri venju í almennri kennslu að flokka nemendur og mynda samstæðar heildir út frá aldri nemenda og þroska. Einnig hefur við uppbyggingu sérkennslu verið tekið tillit til eðlis náms og mis- munandi námshæfni einstaklinga. Á þessi atriði er minnst í nýlegri grein Bateman (1994) sem gerir hina nýju og sérkennilegu stöðu þessara mála að umræðuefni. Hið fjölbreytta skipulag á sér þannig eðlilega skýringu - það hefur ekki þróast á þennan hátt fyrir tilviljun eina. Háskólar hafa á síðari hluta þessarar aldar byggt upp fræðilegt og hagnýtt framhaldsnám fyrir kennara sem vilja leggja fyrir sig sérkennslu. Skilningur al- mennings og fræðsluyfirvalda á þörf nemenda fyrir sérkennslu hefur líka aukist og fjármagn til hennar verið tryggt í lögum. Hér á landi hefur starfinu verið settur starfsrammi í reglugerðum um sérkennslu - fyrst árið 1977, eða nokkru eftir að öllum íslenskum börnum (án undantekninga) var tryggður réttur til skólagöngu 3 Löggjöf tryggði t.d. þennan rétt í Bandaríkjunum árið 1975 og í Bretlandi árið 1970. Kirkjan, góðgerðarfélög, stofnanir og einstaklingar - einkum þó úr Iæknastétt - höfðu þó, fram til þess að lagaákvæði voru sett, sýnt málum fatlaðra barna áhuga og boðið upp á margs konar hjálp, m.a. við nám og menntun. 4 Dæmi um hliðstæður: Enska: „special education"; norska: „spesialundervisning". 106
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.