Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Qupperneq 108

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Qupperneq 108
E R SÉRKENNSLA TI L ÓÞURFTAR? __________________________________________ ÞRÓUN SÉRKENNSLU Ekki má gleymast að lönd í hinum vestræna heimshluta tryggðu ekki öllum börnum rétt til skólagöngu fyrr en nú á síðari hluta þessarar aldar. Fram að þeim tíma nutu aðeins sum fötluð börn fræðslu og menntunar þótt dyr almennu skólanna stæðu þeim ekki opnar. Þannig hefur kennsla, sem tekið hefur mið af námshindrunum og fötlun, þróast á nokkuð löngum tíma - jafnvel um aldir. Kennsla blindra og heyrn- arskertra á sér einna lengsta hefð.3 A þeim fáu áratugum, sem liðnir eru frá því að löggjöf tryggði öllum börnum skilyrðislausan rétt til skólagöngu, hefur sú „sér- staka" kennsla, sem hluti nemenda hefur þurft á að halda til viðbótar við, eða í stað bekkjarkennslu, verið af ýmsum ástæðum aðgreind frá almennri kennslu í grunn- skólum og framhaldsskólum. Orðið sérkennsla, sem hefur verið notað sem samheiti yfir þessa kennslu, hefur fest í sessi en það á sér hliðstæðu í mörgum erlendum tungumálum.4 Skipulag skóla gerir ráð fyrir hópkennslu og því meginskipulagi verður ekki auðveldlega breytt meðan fé til skólahalds er takmarkað. Hópkennsla er talin gagn- ast meirihluta nemenda, en ekki öllum nemendum, og því hefur sérkennsla orðið til og þróast sem liður í viðleitni skóla að mæta þörfum allra nemenda þrátt fyrir ann- marka hópkennslu. Vegna hinna ólíku nemenda sem þurfa á sérkennslu að halda, og fjölbreytileika vandamálanna, hefur sérkennsla alltaf verið fólgin í vinnubrögðum sem eru inn- byrðis ólík og fjölbreytt. Sérkennsla hefur þó í áranna rás tekið nokkrum breyting- um. Hún hefur þróast m.a. vegna þess að þekking á fötlun hefur aukist og tækni af ýmsu tagi hefur fleygt fram, en hún hefur einnig fylgt eftir breyttum áherslum sem komið hafa fram í almennu skólastarfi enda ávallt verið hluti af hinu almenna skólakerfi og farið fram innan veggja almenna grunnskólans að langmestu leyti. Þegar litið er til hinnar fjölbreyttu kennslu, sem einu nafni kallast sérkennsla, verður að hafa í huga að hún hefur tekið mið af þeirri venju í almennri kennslu að flokka nemendur og mynda samstæðar heildir út frá aldri nemenda og þroska. Einnig hefur við uppbyggingu sérkennslu verið tekið tillit til eðlis náms og mis- munandi námshæfni einstaklinga. Á þessi atriði er minnst í nýlegri grein Bateman (1994) sem gerir hina nýju og sérkennilegu stöðu þessara mála að umræðuefni. Hið fjölbreytta skipulag á sér þannig eðlilega skýringu - það hefur ekki þróast á þennan hátt fyrir tilviljun eina. Háskólar hafa á síðari hluta þessarar aldar byggt upp fræðilegt og hagnýtt framhaldsnám fyrir kennara sem vilja leggja fyrir sig sérkennslu. Skilningur al- mennings og fræðsluyfirvalda á þörf nemenda fyrir sérkennslu hefur líka aukist og fjármagn til hennar verið tryggt í lögum. Hér á landi hefur starfinu verið settur starfsrammi í reglugerðum um sérkennslu - fyrst árið 1977, eða nokkru eftir að öllum íslenskum börnum (án undantekninga) var tryggður réttur til skólagöngu 3 Löggjöf tryggði t.d. þennan rétt í Bandaríkjunum árið 1975 og í Bretlandi árið 1970. Kirkjan, góðgerðarfélög, stofnanir og einstaklingar - einkum þó úr Iæknastétt - höfðu þó, fram til þess að lagaákvæði voru sett, sýnt málum fatlaðra barna áhuga og boðið upp á margs konar hjálp, m.a. við nám og menntun. 4 Dæmi um hliðstæður: Enska: „special education"; norska: „spesialundervisning". 106
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.