Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Page 109

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Page 109
JÓHANNA G . KRISTJÁNSDÓTTIR með gildistöku grunnskólalaga árið 1974. Fram til þess tíma voru þroskaheft börn t.d. ekki í skóla nema þau væru talin „kennsluhæf", þ.e. gætu tileinkað sér bóknám í einhverjum mæli. Þróun sérkennslu hérlendis hefur um margt verið með líkum hætti og á Vestur- löndum. A fyrstu áratugum hins almenna skyldunámsskóla var seinfærum nem- endum ekki séð fyrir neinni hjálp við námið umfram það sem aðrir fengu. Þroska- heftir nemendur voru ekki skólaskyldir en aðrir fatlaðir nemendur, t.d. heyrnar- og sjónskertir og hreyfihamlaðir, nutu sumir hverjir aðstoðar við nám frá góðgerðar- félögum og samtökum fatlaðra. Þótt hvorki lög né reglur tryggðu skólavist eða við- bótaraðstoð fyrir fötluð börn var samt í skólunum allstór hópur nemenda sem af ýmsum ástæðum sóttist námið illa. Kennarar gerðu sér grein fyrir þörf þessara nemenda fyrir meiri hjálp við námið og bentu yfirvöldum á þörfina fyrir lagasetn- ingu er tryggði þeim nauðsynlega aðstoð umfram það sem bekkjarkennari hefði tök á að veita (sjá t.d. Þorstein Sigurðsson 1993). Islensku grunnskólalögin frá 1974 og reglugerðir með þeim tryggðu loks báð- um hópunum þennan rétt, þ.e. bæði þeim nemendum, sem voru í skóla en fengu ekki nægilega hjálp, og einnig hinum sem ekki höfðu fram til þess tíma átt kost á skólamenntun. Þörf fyrir sérkennslu var þar með viðurkennd og henni hafa skólar landsins síðan reynt að mæta með þeim ráðum sem þeim hafa verið tiltæk. í Reykjavík og stærstu kaupstöðum landsins var nemendum raðað í bekkjar- deildir í samræmi við námsárangur fram undir 1970, en síðan hafa „blandaðir bekkir" verið staðreynd þar eins og í öðrum skólum landsins þar sem samkennsla fleiri en eins aldursárgangs hefur reyndar skapað enn meiri breidd en gerist í stærri skólum. Almennt er viðurkennt að nemendur tileinki sér misfljótt eða misvel náms- efni grunnskólans sem ákvarðað er að mestu í aðalnámskrá. Vandinn sem bekkjar- kennarinn stendur frammi fyrir þegar hann kennir í „getublönduðum bekk" er því ærinn þar eð til hans er nú gerð sú krafa að hann miði kennsluna við „þarfir" hvers nemanda en jafnframt að allir nái hámarksárangri. Vandinn hefur að hluta til verið viðurkenndur og eru fjárveitingar til sérkennslu einmitt til marks urn það. Sérstakur starfsrammi fyrir sérkennslu var, eins og fram hefur komið, fyrst saminn hérlendis árið 1977.5 Sérkennarar höfðu þó starfað hérlendis um nokkurt skeið og stofnað fagfélag árið 1971, nokkrum árum eftir að Kennaraskóli Islands brautskráði fyrstu sérkennarana úr framhaldsdeild skólans. Sérkennslunemendum hefur fjölgað verulega. Ástæðan er ekki eingöngu opin- ber stefnumörkun og lagaskylda skólanna, því einnig má nefna tvö önnur veiga- mikil atriði sem hafa haft í för með sér aukna þörf fyrir sérkennslu: Hið fyrra varðar framfarir á sviði læknisfræði, en fleiri börn lifa nú þrátt fyrir alvarlegar fatlanir, andlegar og líkamlegar. Hið síðara tengist breyttum uppeldisskilyrðum og breytt- um áherslum í uppeldi barna og unglinga almennt. Til þessa þáttar eru stundum raktar orsakir þess að nemendur virðast eiga æ erfiðara með að fara eftir þeim sam- 5 Reglugerð um sérkennslu nr. 270/1977 var samin þremur árum eftir gildistöku grunnskólaiaganna, en þau áttu aö taka fullt gildi á árunum 1974-1984. Reglugerðin gilti þangað til ný var sett árið 1989 (endurnýjuð 1990). Um mismun þessara tveggja reglugerða, sjá Regínu Höskuldsdóttur (1994). 107
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.