Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Page 113

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Page 113
JÓHANNA G. KRISTJÁNSDÓTTIR beinar ásakanir á hendur sérkennurum að ræða - heldur beinist gagnrýnin að sjálfri tilvist sérkennslunnar. Hér er samt um svo alvarlegt mál að ræða að það kallar á mjög gaumgæfilega athugun á öllum hliðum þess. Allir sem þekkja til mála verða að kynna sér með hvaða rétti staðhæfingar um gagnsleysi og skaðsemi sérkennslu eru settar fram - hvaða rök eru færð fram málinu til stuðnings. En jafnvel þótt stað- hæfingar um að sérkennsla sé „skaðleg" séu ekki teknar alvarlega, eru samt önnur ágreiningsmál sem taka verður afstöðu til. Það virðist í því fólgin viss mótsögn að berjast fyrir því að sérkennsla verði lögð niður en styðja um leið að verkefni sérkennslunnar verði áfram viðurkennd í skóla- starfinu. Andstaðan gegn því að nota orðið sérkennsla yfir þessa nauðsynlegu (og viðurkenndu) aðstoð vekur nýjar spurningar: Á að ríkja algjör þögn um þessi verk? Hverjum dettur í hug að ný orð yfir verkin fái ekki strax sömu merkingu og orðið sérkennsla hefur nú? Áherslan sem nú er lögð á hina félagslegu hlið skólagöngunnar fyrir sér- kennslunemendur hefur e.t.v. verið misskilin vegna þess hve sérkennslunemendur eru innbyrðis ólíkir. Það er eins og það vilji gleymast að bæði hinn félagslegi þáttur og hinn, er snýr að þekkingu eða kunnáttu, eru mikilvægir þegar nám fatlaðra barna er skipulagt. Ofuráhersla á annan þáttinn kann ekki góðri lukku að stýra. Rannsóknum, sem bent er á þegar rætt er um „árangursleysi" hefðbundinnar sérkennslu, þarf að gefa sérstakan gaum, því margoft hefur komið í ljós að slíkar rannsóknir eru aðferðafræðilega afar flóknar og erfiðar og hafa niðurstöður saman- burðarrannsókna gefið afar misvísandi niðurstöður.10 í framhaldi af umræðu um gagnsleysi sérkennslu er ekki úr vegi að minnast þess að í íslenskri könnun sem gerð var fyrir nokkrunr árum kom greinilega fram að mikil þörf er talin vera fyrir sérkennslu að áliti kennara og skólastjórnenda.* 11 Slíkar upplýsingar eru í mótsögn við fyrrgreint sjónarhorn. Könnun á viðhorfi almennra kennara til „hefðbundinnar" sérkennslu, sem gerð var í Bandaríkjunum nýlega, bendir ekki til annars en að sérkennsla gegni hutverki sínu vel að mati kennara og skólastjórnenda.12 Heiltæka stefnan virðist ekki með trúverðugum hætti hafa getað sýnt fram á að sérkennsla hafi brugðist. Ef rannsóknir eru ekki taldar skipta máli heldur aðeins það atriði sem oft heyrist, að hér sé um baráttu fyrir hinu „rétta" skipulagi og hugarfari að ræða - vakna líka spurningar um hvort og hver gefi út „leyfi" fyrir yfirlýsingum um hvað sé rétt og hvað sé rangt í þessum efnum. 10 Sjá Kauffman (1993:8), en hann heldur því m.a. fram að hvorki hafi reynsla sýnt fram á né rannsóknir staðfest að staðurinn, þar sem kennslan fer fram, sé lykilatriði þegar árangur nemenda er skoðaður. Hann tilgreinir nýlegar rannsóknir sem benda til þess að við búum ekki yfir nauðsynlegri þekkingu eða nægilega árangurs- ríkri aðferð til að bæta og viðhalda námsárangri allra nemenda í almennum bekk. Hann nefnir einnig rann- sóknir á félagslegri stöðu fatlaðra nemenda, sem benda til þess að „stimplun" og einangrun sem sumir fatlaðir einstaklingar búa við megi oft rekja til fötlunarinnar sjálfrar - sé óháð aðstæðum. 11 í sérkennslukönnun dr. Sigríðar Valgeirsdóttur (1992) koma fram margvíslegar upplýsingar, m.a. varðandi viðhorf starfandi kennara til sérkennslu. 12 Hér er vísað til könnunar sem Semmel o.fl. (1991) gerðu í þeim tilgangi að kanna viðhorf til sérkennslu. í rannsókninni tók þátt 351 kennari - bæði sérkennarar og almennir kennarar. Þeir voru spurðir um ýmis atriði er varða heiltæka skólastefnu. Niðurstöður voru þær að hvorki almennir kennarar né sérkennarar virtust óánægðir með sérkennsluna eins og hún er nú skipulögð í Bandaríkjunum. Þessir kennarar kjósa núverandi skipan mála fremur en tillögur þeirra sem styðja heiltæku stefnuna. 111
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.