Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Page 12

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Page 12
MÁLÞROSKI BARNA VIÐ UPPHAF SKÓLAGÖNGU: í framangreindu. Orðaforði barna er til dæmis kominn undir því hversu mikinn orða- forða þau komast í tæri við í sínu málumhverfi, á meðan málfræði sprettur fram hjá börnum hvort sem talað er mikið við þau eða lítið. Frásagnarhæfni er mjög háð þjálf- un og ýmiss konar umhverfisáhrifum, auk þess sem hún tengist alhliða þroska barns- ins. Ofangreind atriði þroskast með ólíkum hætti, mishratt og eiga sér blómaskeið á mismunandi aldursskeiðum. Þó má fullyrða að málþroskinn sé í öllum atriðum enn í mótun á grunnskólaárunum (sjá m.a. Hrafnhildur Ragnarsdóttir, 2000) og sumt - þar á meðal orðaforði og frásagnarhæfni - geti haldið áfram að þroskast alla ævi. Mikilvægur liður í máltöku er að ná tökum á uppbyggingu orðræðu í samfelldu máli. Auk þess að læra orðin og hvernig form þeirra og merking breytast eftir sam- hengi og stöðu í setningu, læra börn smátt og smátt að beita málfræði (tíðum, fornöfnum, greini, samtengingum...) á markvissan hátt til þess að láta margar setn- ingar loða saman og mynda eina merkingarheild. Frásögn og önnur orðræða af þessu tagi reynir ennfremur á alhliða þroska barna, einkum vitsmuna- og félagsþroska, sem ræður miklu um getu þeirra til þess annars vegar að skipuleggja söguefnið með hlið- sjón af tímaröð og rökrænum venslum milli atburða og persóna, og hins vegar til að meta þarfir hlustanda, aðlaga upplýsingastreymi jafnóðum að honum og tryggja að hann fylgist með og skilji. í þessu skyni er nauðsynlegt að kynna persónur og sögu- svið í upphafi og rekja síðan söguþráð og endi þannig að bæði afdrif sögupersóna og tíma- og orsakasamhengi atburða sé skýrt. Greina þarf á milli sjáifrar atburðarásar- innar í forgrunni sögunnar og bakgrunnsupplýsinga og túlkana af ýmsu tagi. Þetta er meðal annars gert með því að víxla á milli aðalsetninga (oftast forgrunnur) og aukasetninga (oftast bakgrunnur). Gæta þarf þess að sögupersónum sé vel til skila haldið sem gera má til dæmis með því að víxla á milli nafnorða með og án ákveðins greinis eða á milli nafnorða og fornafna. Málnotkun af þessu tagi, og geta til að skilja og skapa lengri ræðueiningar, kemur mikið við sögu í skólastarfi og er lykillinn að lesskilningi, ritfærni og góðu gengi í skóla yfirleitt (Dickinson og Tabors, 2001; Snow og Tabors, 1993). Að láta börn segja sögu gefur því góða mynd af alhliða málþroska þeirra og jafnframt af getu þeirra til að beita tungumálinu í einu af þeim mikilvægu hlutverkum sem það gegnir. Til eru ýmis málþroskapróf sem ætlað er að meta stöðu barna í málþroskaferlinu. Prófin eru gjarnan stöðluð, sem þýðir að unnt er að bera hvern einstakling saman við stóran hóp sem gengist hefur undir sama prófið við sömu aðstæður og fá þannig mynd af stöðu hans í jafnaldrahópnum. Sum þessara prófa beinast að einstökum þáttum málþroska. Má þar nefna HLJÓM-2 (Amalía Björnsdóttir, Ingibjörg Símonar- dóttir og Jóhanna Einarsdóttir, 2003), sem nýverið kom út og leggur mat á hljóðkerf- isvitund leikskólabarna. Öðrum prófum er ætlað að meta alhliða málþroska og inni- halda spurningar og þrautir sem snúast um framburð, orðaforða, hljóðvitund, beyg- ingar og ýmsa málfræði. Dæmi um íslenskt próf af þessu tagi er TOLD-2P sem er íslenskuð útgáfa af bandarísku prófi með sama nafni (Ingibjörg Símonardóttir, Einar Guðmundsson, Sigurgrímur Skúlason og Sigríður Pétursdóttir, 1995). Engin próf mæla hins vegar á viðunandi hátt það sem skiptir kannski mestu máli, semsé hvernig barninu gengur að nota málið í samfelldri orðræðu og nýta sér tungumálið við raun- 10 I
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.