Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Qupperneq 12

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Qupperneq 12
MÁLÞROSKI BARNA VIÐ UPPHAF SKÓLAGÖNGU: í framangreindu. Orðaforði barna er til dæmis kominn undir því hversu mikinn orða- forða þau komast í tæri við í sínu málumhverfi, á meðan málfræði sprettur fram hjá börnum hvort sem talað er mikið við þau eða lítið. Frásagnarhæfni er mjög háð þjálf- un og ýmiss konar umhverfisáhrifum, auk þess sem hún tengist alhliða þroska barns- ins. Ofangreind atriði þroskast með ólíkum hætti, mishratt og eiga sér blómaskeið á mismunandi aldursskeiðum. Þó má fullyrða að málþroskinn sé í öllum atriðum enn í mótun á grunnskólaárunum (sjá m.a. Hrafnhildur Ragnarsdóttir, 2000) og sumt - þar á meðal orðaforði og frásagnarhæfni - geti haldið áfram að þroskast alla ævi. Mikilvægur liður í máltöku er að ná tökum á uppbyggingu orðræðu í samfelldu máli. Auk þess að læra orðin og hvernig form þeirra og merking breytast eftir sam- hengi og stöðu í setningu, læra börn smátt og smátt að beita málfræði (tíðum, fornöfnum, greini, samtengingum...) á markvissan hátt til þess að láta margar setn- ingar loða saman og mynda eina merkingarheild. Frásögn og önnur orðræða af þessu tagi reynir ennfremur á alhliða þroska barna, einkum vitsmuna- og félagsþroska, sem ræður miklu um getu þeirra til þess annars vegar að skipuleggja söguefnið með hlið- sjón af tímaröð og rökrænum venslum milli atburða og persóna, og hins vegar til að meta þarfir hlustanda, aðlaga upplýsingastreymi jafnóðum að honum og tryggja að hann fylgist með og skilji. í þessu skyni er nauðsynlegt að kynna persónur og sögu- svið í upphafi og rekja síðan söguþráð og endi þannig að bæði afdrif sögupersóna og tíma- og orsakasamhengi atburða sé skýrt. Greina þarf á milli sjáifrar atburðarásar- innar í forgrunni sögunnar og bakgrunnsupplýsinga og túlkana af ýmsu tagi. Þetta er meðal annars gert með því að víxla á milli aðalsetninga (oftast forgrunnur) og aukasetninga (oftast bakgrunnur). Gæta þarf þess að sögupersónum sé vel til skila haldið sem gera má til dæmis með því að víxla á milli nafnorða með og án ákveðins greinis eða á milli nafnorða og fornafna. Málnotkun af þessu tagi, og geta til að skilja og skapa lengri ræðueiningar, kemur mikið við sögu í skólastarfi og er lykillinn að lesskilningi, ritfærni og góðu gengi í skóla yfirleitt (Dickinson og Tabors, 2001; Snow og Tabors, 1993). Að láta börn segja sögu gefur því góða mynd af alhliða málþroska þeirra og jafnframt af getu þeirra til að beita tungumálinu í einu af þeim mikilvægu hlutverkum sem það gegnir. Til eru ýmis málþroskapróf sem ætlað er að meta stöðu barna í málþroskaferlinu. Prófin eru gjarnan stöðluð, sem þýðir að unnt er að bera hvern einstakling saman við stóran hóp sem gengist hefur undir sama prófið við sömu aðstæður og fá þannig mynd af stöðu hans í jafnaldrahópnum. Sum þessara prófa beinast að einstökum þáttum málþroska. Má þar nefna HLJÓM-2 (Amalía Björnsdóttir, Ingibjörg Símonar- dóttir og Jóhanna Einarsdóttir, 2003), sem nýverið kom út og leggur mat á hljóðkerf- isvitund leikskólabarna. Öðrum prófum er ætlað að meta alhliða málþroska og inni- halda spurningar og þrautir sem snúast um framburð, orðaforða, hljóðvitund, beyg- ingar og ýmsa málfræði. Dæmi um íslenskt próf af þessu tagi er TOLD-2P sem er íslenskuð útgáfa af bandarísku prófi með sama nafni (Ingibjörg Símonardóttir, Einar Guðmundsson, Sigurgrímur Skúlason og Sigríður Pétursdóttir, 1995). Engin próf mæla hins vegar á viðunandi hátt það sem skiptir kannski mestu máli, semsé hvernig barninu gengur að nota málið í samfelldri orðræðu og nýta sér tungumálið við raun- 10 I
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.