Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Qupperneq 13

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Qupperneq 13
HRAFNHILDUR RAGNARSDÓTTIR verulegar aðstæður. Hvernig veldur barnið til dæmis samræðum eða rökræðum? Hvernig gengur því að koma hugsun sinni og hugðarefnum á framfæri í samfelldu máli til þess að segja frá mikilvægum atburði, gera grein fyrir þekkingu sinni eða mati á einhverju sviði eða útskýra flókin fyrirbæri þannig að skiljanlegt sé og sann- færandi fyrir þann sem á hlýðir? Markmið rannsóknarinnar, sem þessi grein fjallar um, var að afla þekkingar á þessum þætti málþroska og vera um leið áfangi í smíði viðmiðunarramma við mat á orðræðuþroska á bernsku- og unglingsárum. Athyglinni var beint að frásögnum vegna þess að þær eru gott dæmi um orðræðu í samfelldu máli, og frásögn er jafn- framt orðræðutegund sem svo til öll fimm ára börn eru kunnug þó ung séu. Frásagn- ir eru líka mikilvæg orðræðutegund að ná tökum á, því flestir textar sem börn fá til lestrar á grunnskólaárunum eru frásagnir, og þekking á byggingu þeirra og samloð- unaraðferðum því mikilvæg í brúarsmíði barna frá talmáli yfir í lestur og ritun. Rann- sóknin er beint framhald fyrri rannsókna greinarhöfundar á þróun orðræðu í frásögn frá bernsku til fullorðinsára (Hrafnhildur Ragnarsdóttir, 1992; Ragnarsdóttir og Strömqvist, 2004). Fyrri rannsóknir beindust að litlum úrtökum þátttakenda en nú var tekið fyrir stórt slembiúrtak úr einum aldursflokknum (fimm ára). Markmiðið var að sannprófa gildi niðurstaðnanna á stórum hópi sögumanna, og kanna sérstak- lega hversu mikill einstaklingsmunur væri innan fimm ára aldurshópsins. í næsta kafla verður fjallað nánar um niðurstöður fyrri rannsókna sem lagðar voru til grund- vallar. RANNSÓKNIR Á FRÁSÖGNUM BARNA Þekking, reynsla og alhliða þroski er ásamt góðri málkunnáttu forsenda þess að geta sagt góða sögu. Frásagnir barna og sögur hafa verið rannsakaðar frá ótal sjónarhorn- um, enda gegna þær lykilhlutverki í þroska einstaklingsins á öllum sviðum og skiln- ingi á sjálfum sér, umhverfi sínu og menningu (sjá t.d. Bamberg, 1997; Bruner, 1986). Hér er lögð áhersla á sögubygginguna, og aðferðirnar sem notaðar eru til að koma sögunni til skila. Rannsóknir hafa sýnt að breytilegt er eftir efni hversu heildstæða sögu börn segja og einnig eftir aðstæðum, sérstakiega hjá ungum börnum. Fjögurra til átta ára börn standa sig betur þegar þau geta byggt frásögn á eigin reynslu en þegar þau eru beð- in um að skálda upp sögu (Hudson og Shapiro, 1991; Peterson og McCabe, 1991; Shapiro og Hudson, 1997). Þau eiga einnig auðveldara með að segja sögu með einni sögupersónu en mörgum (Shapiro og Hudson, 1997) og við „eðlilegar" aðstæður eða í samtali heldur en við tilraunaaðstæður (Hudson og Shapiro, 1991; Shapiro og Hudson, 1997). Frásögnin reynist þeim auðveldari ef þau fá myndir eða önnur hjálp- argögn til að styðjast við (Shapiro og Hudson, 1997) eða hjálp frá sér reyndari sögu- mönnum, heldur en þegar þau þurfa að segja sögu án slíks stuðnings (Hickmann, 1985; Peterson og McCabe, 1994). í rannsókn á frásögnum íslenskra barna í aldurshópunum þriggja, fimm, sjö og níu ára og samanburðarhóps tíu fullorðinna sögumanna (Hrafnhildur Ragnarsdóttir, 11
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.