Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Page 14

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Page 14
MÁLÞROSKI BARNA VIÐ UPPHAF SKÓLAGÖNGU: 1992), var markmiðið að kanna hvernig sögubygging og samloðun þróaðist í sögum hjá íslenskum börnum.1 Vegna þess hve söguefni og aðstæður ráða miklu um gæði frásagna barna fengu allir sömu kveikjuna til sögugerðar, myndabókina Frog where are you? (Mayer, 1969). Rannsóknin náði til tíu einstaklinga í hverjum aldurshópi og gaf því ekki tilefni til víðtækra alhæfinga. Niðurstöður sýndu engu að síður ótvíræð sameiginleg einkenni á frásagnarhæfni innan hvers aldursflokks og ennfremur mark- tæka þróun á þessu tímabili. Þriggja ára börnin gátu ekki sagt froskasöguna í sam- felldu máli, en níu ára börnin náðu nær öll að búa froskasöguna í hefðbundið sögu- form. Stærst var bilið á milli fimm og sjö ára barnanna - þar varð tölfræðilega mark- tækt framfarastökk á öllu í senn: fjölda söguþátta sem sögur barnanna innihéldu, lengd frásagnanna mældri í fjölda setninga, og fjölda og fjölbreytileika samloðunar- tengja milli setninga. Hér á eftir verða þessum niðurstöðum gerð nokkuð ítarleg skil, enda voru þær notaðar sem viðmiðun í rannsókninni sem greinin fjallar um. Þriggja og fimm ára börnin sögðu ekki eiginlega sögu heldur lýstu því sem fyrir augu bar á myndunum í bókinni. Þriggja ára börnin létu sum nægja að benda á ein- staka persónur eða hluti og nefna þá eða lýsa í stuttum og að mestu ótengdum setn- ingum. Ekkert fimm ára barnanna tíu sagði heldur eiginlega sögu. Flest þeirra nefndu þó einhverja efnisþætti froskasögunnar en náðu ekki að segja sögu með heildstæðri byggingu sem skiljanleg væri hlustanda sem ekki hefði bókina fyrir framan sig. Mikilvæg nýjung í textum þeirra var tímaröðunin: Þriggja ára börnin sögðu öll söguna í tímalausri nútíð, og tengdu setningar annaðhvort alls ekki saman eða notuðu tenginguna „og" eða staðaratviksorð (hérna..., parna..., pessi...) á mörkum setn- inga, en fimm ára börnin sögðu í sívaxandi mæli frá í þátíð og tengdu setningar með einföldum tímatengingum (og svo..., og svo..., og síöan...). Eins og áður var vikið að, hafði orðið stökkbreyting þegar kom að sjö ára börnun- um. Hið dæmigerða sjö ára barn sagði sögu í þátíð með skýrri tímalínu og skipulagi þar sem flestir - en sjaldan alveg allir - efnisþættir sögubyggingarinnar voru á sínum stað. Samloðun var enn ábótavant. Til dæmis var oft óljóst til hvaða persónu fornöfn vísuðu og einfaldar aðal- og raðtengingar á milli setninga voru ofnotaðar. Froskasög- ur sjö ára barnanna mynduðu því ekki alveg samfellda heild og voru ekki að fullu skiljanlegar þeim sem ekki þekkti efnið fyrir eða hafði myndirnar fyrir framan sig. Níu ára börnin í úrtakinu sögðu hins vegar öll hefðbundna sögu með heildstæðri byggingu. Kynning á persónum og sviðsetning sögunnar í upphafi var fullnægjandi og söguþráður hélt saman allir sögunni. í sögulok var froskfundurinn í lok mynda- bókarinnar tengdur við froskhvarfið sem hrinti atburðarásinni af stað í upphafi henn- ar. Tilvísun fornafna var skýr, og þó sögumenn ofnotuðu enn einfaldar raðtengingar (og svo..., og síðan...) var þeim farið að fækka frá því sem var í yngri aldurshópunum og níu ára börnin beittu auk þess mun fjölbreyttari aukasetningum og samloðunar- tengjum en börnin í yngri aldurshópunum. Ekkert níu ára barnanna komst þó í hálf- kvisti við fullorðnu sögumennina í neinu tilliti. 1 Rannsóknin var jafnframt liður í stærri samanburðarrannsókn með þátttöku margra landa sem stjórnað var af Ruth Berman og Dan Slobin (sjá Berman og Slobin, 1994). 12
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.