Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Síða 14

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Síða 14
MÁLÞROSKI BARNA VIÐ UPPHAF SKÓLAGÖNGU: 1992), var markmiðið að kanna hvernig sögubygging og samloðun þróaðist í sögum hjá íslenskum börnum.1 Vegna þess hve söguefni og aðstæður ráða miklu um gæði frásagna barna fengu allir sömu kveikjuna til sögugerðar, myndabókina Frog where are you? (Mayer, 1969). Rannsóknin náði til tíu einstaklinga í hverjum aldurshópi og gaf því ekki tilefni til víðtækra alhæfinga. Niðurstöður sýndu engu að síður ótvíræð sameiginleg einkenni á frásagnarhæfni innan hvers aldursflokks og ennfremur mark- tæka þróun á þessu tímabili. Þriggja ára börnin gátu ekki sagt froskasöguna í sam- felldu máli, en níu ára börnin náðu nær öll að búa froskasöguna í hefðbundið sögu- form. Stærst var bilið á milli fimm og sjö ára barnanna - þar varð tölfræðilega mark- tækt framfarastökk á öllu í senn: fjölda söguþátta sem sögur barnanna innihéldu, lengd frásagnanna mældri í fjölda setninga, og fjölda og fjölbreytileika samloðunar- tengja milli setninga. Hér á eftir verða þessum niðurstöðum gerð nokkuð ítarleg skil, enda voru þær notaðar sem viðmiðun í rannsókninni sem greinin fjallar um. Þriggja og fimm ára börnin sögðu ekki eiginlega sögu heldur lýstu því sem fyrir augu bar á myndunum í bókinni. Þriggja ára börnin létu sum nægja að benda á ein- staka persónur eða hluti og nefna þá eða lýsa í stuttum og að mestu ótengdum setn- ingum. Ekkert fimm ára barnanna tíu sagði heldur eiginlega sögu. Flest þeirra nefndu þó einhverja efnisþætti froskasögunnar en náðu ekki að segja sögu með heildstæðri byggingu sem skiljanleg væri hlustanda sem ekki hefði bókina fyrir framan sig. Mikilvæg nýjung í textum þeirra var tímaröðunin: Þriggja ára börnin sögðu öll söguna í tímalausri nútíð, og tengdu setningar annaðhvort alls ekki saman eða notuðu tenginguna „og" eða staðaratviksorð (hérna..., parna..., pessi...) á mörkum setn- inga, en fimm ára börnin sögðu í sívaxandi mæli frá í þátíð og tengdu setningar með einföldum tímatengingum (og svo..., og svo..., og síöan...). Eins og áður var vikið að, hafði orðið stökkbreyting þegar kom að sjö ára börnun- um. Hið dæmigerða sjö ára barn sagði sögu í þátíð með skýrri tímalínu og skipulagi þar sem flestir - en sjaldan alveg allir - efnisþættir sögubyggingarinnar voru á sínum stað. Samloðun var enn ábótavant. Til dæmis var oft óljóst til hvaða persónu fornöfn vísuðu og einfaldar aðal- og raðtengingar á milli setninga voru ofnotaðar. Froskasög- ur sjö ára barnanna mynduðu því ekki alveg samfellda heild og voru ekki að fullu skiljanlegar þeim sem ekki þekkti efnið fyrir eða hafði myndirnar fyrir framan sig. Níu ára börnin í úrtakinu sögðu hins vegar öll hefðbundna sögu með heildstæðri byggingu. Kynning á persónum og sviðsetning sögunnar í upphafi var fullnægjandi og söguþráður hélt saman allir sögunni. í sögulok var froskfundurinn í lok mynda- bókarinnar tengdur við froskhvarfið sem hrinti atburðarásinni af stað í upphafi henn- ar. Tilvísun fornafna var skýr, og þó sögumenn ofnotuðu enn einfaldar raðtengingar (og svo..., og síðan...) var þeim farið að fækka frá því sem var í yngri aldurshópunum og níu ára börnin beittu auk þess mun fjölbreyttari aukasetningum og samloðunar- tengjum en börnin í yngri aldurshópunum. Ekkert níu ára barnanna komst þó í hálf- kvisti við fullorðnu sögumennina í neinu tilliti. 1 Rannsóknin var jafnframt liður í stærri samanburðarrannsókn með þátttöku margra landa sem stjórnað var af Ruth Berman og Dan Slobin (sjá Berman og Slobin, 1994). 12
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.